Đường dẫn truy cập

Pháp, Trung Quốc ký những thỏa thuận trị giá nhiều tỉ đôla


Trung Quốc và Pháp đã ký những thoả thuận nhiều tỉ đôla về hạt nhân và hàng không vào lúc Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy thực hiện chuyến công du đầu tiên tại Trung Quốc với tư cách một nhà lãnh đạo của nước Pháp. Tổng thống Pháp cũng hối thúc các giới chức Trung Quốc về nhiều vấn đề trong đó có vấn đề thay đổi khí hậu. Từ Văn phòng Tin Tức Á Châu tại Hong Kong, phái viên Heda Bayron của Đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Trong ngày đầu tiên tại Trung Quốc hôm qua, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố việc giao thương với Trung Quốc là thiết yếu đối với nền kinh tế của nước Pháp. Để làm nổi bật điểm này, các công ty Pháp đã tận dụng nhu cầu to lớn của Trung Quốc về năng lượng và giao thông vận tải qua việc ký các hợp đồng trị giá khoảng 30 tỉ đôla trong ngày hôm nay.

Công ty sản xuất máy bay của Châu Âu, Airbus, sẽ bán 110 chiếc máy bay A320 và 50 chiếc máy bay A330 thân rộng cho các hãng hàng không Trung Quốc, trong khi đó công ty Areva sẽ giao hai lò phản ứng hạt nhân cho tập đoàn Năng lượng hạt nhân Quảng Đông. Nhưng chuyến công du của Tổng thống Pháp sang Trung Quốc không chỉ nhằm mục đích thương mại.

Ông Sarkozy cho biết ông đã hối thúc Trung Quốc về nhiều vấn đề, trong đó có việc giúp giải tỏa tình trạng bế tắc chính trị tại nước láng giềng của Trung Quốc là Miến điện, cải thiện thành tích nhân quyền của Trung Quốc, để cho đồng nguyên tăng giá, và làm sạch môi trường.

Ông Sarkozy nói rằng Trung Quốc có thế lực để đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại sự thay đổi của khí hậu. Ông nói rằng Pháp không yêu cầu Trung Quốc từ bỏ việc phát triển, nhưng Pháp muốn sự phát triển của Trung Quốc được bền vững. Tổng thống Pháp nói rằng đất nước ông sẵn sàng giúp Trung Quốc giảm thiểu nạn ô nhiễm.

Sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc đã làm cho nước này nằm trong danh sách những nước đứng đầu trong việc tạo ra khí thải nhà kính, mà nhiều nhà khoa học cho là góp phần vào việc làm tăng nhiệt toàn cầu. Trung Quốc đã tiến hành các biện pháp cải thiện môi trường, trong đó có việc tăng cường việc sử dụng năng lượng hạt nhân để giảm bớt việc lệ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá.

Ngày mai, Tổng thống Sarkozy sẽ đáp máy bay đi Thượng hải để hội kiến Thủ tướng Ôn Gia Bảo trước khi lên đường trở về Paris trong cùng ngày.
Sau chuyến công du của Tổng thống Sarkozy, Liên hiệp Châu Âu và Trung Quốc sẽ tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh tại Bắc Kinh vào ngày thứ Tư này để thảo luận về các vấn đề liên quan đến mậu dịch.

Liên hiệp Châu Âu và Trung Quốc đang có sự bất đồng về vấn đề an toàn trong các sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc và tỉ giá của đồng Nguyên, mà Liên hiệp Châu Âu coi là bị đánh giá quá thấp, và cho rằng điều này góp phần vào khoản thâm hụt mậu dịch vĩ đại giữa Châu Âu và Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG