Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ: Miến Ðiện vẫn tuyển mộ trẻ em làm lính


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng trẻ em Miến Điện vẫn tiếp tục được tuyển mộ để sử dụng trong các cuộc tranh chấp vũ trang mặc dù đã có những thỏa thuận phải bảo vệ quyền của trẻ em.

Ông Ban Ki-moon đã chuyển phúc trình của ông cho Hội Đồng Bảo An hôm thứ Sáu, trong đó có ghi: chính phủ Miến Điện và các tổ chức phiến quân tiếp tục bị nêu tên về những vụ vi phạm nghiêm trọng các quyền của trẻ em.

Phúc trình than phiền là rất khó để thu thập dữ liệu về quyền của trẻ em Miến Điện. Ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi chính phủ quân sự Miến Điện và tất cả các nhóm phiến quân đã đồng ý ngưng bắn với chính phủ, phải giúp các nhà theo dõi quốc tế thực hiện chức năng.

Ông Ban Ki-moon cũng kêu gọi chính phủ kỷ luật những ai chịu trách nhiệm tuyển dụng các trẻ em cầm súng.

Cũng liên quan đến Miến Điện, một tổ chức phụ nữ quốc tế đã tung chiến dịch vận động trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi, và các phụ nữ Miến Điện hoạt động nhân quyền khác, đang bị giam giữ.

Tổ chức mang tên Liên Đoàn Phụ nữ vì Miến Điện nói rằng vẫn còn 106 phụ nữ bị giam sau cuộc đàn áp mới đây, trong số này có 6 ni cô.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG