Đường dẫn truy cập

Tổ chức đối lập Miến Ðiện thất vọng vì sự nhượng bộ của ASEAN


Một nhân vật hoạt động chính trị người Miến Điện cho biết các tổ chức đối lập của nước này vô cùng thất vọng trước sự nhượng bộ của ASEAN đối với chính quyền quân nhân. Các nhà lãnh đạo ASEAN, đang họp thượng đỉnh ở Singapore, đã chấp nhận đòi hỏi của các tướng lãnh Miến Điện và hủy bỏ một cuộc thuyết trình của đặc sứ Ibbrahim Gambari của Liên Hiệp Quốc. Thông tín viên Claudia Blume gởi về từ Hồng Kông bài tường trình chi tiết sau đây.

Bà Khin Ohmar là điều hợp viên của một tổ chức tranh đấu của người Miến Điện ở Thái lan, có tên là Tổ chức Hợp tác Nhân dân Á Châu Thái bình dương cho Miến Điện. Tại cuộc họp báo ngày hôm nay ở Câu lạc bộ Ký giả nước ngoài ở Hồng Kông, bà Ohmar nói rằng việc ASEAN hủy bỏ cuộc thuyết trình về Miến Điện của đặc sứ Gambari đã khiến cho phe đối lập Miến Điện ở trong và ngoài nước vô cùng thất vọng.

Bà Ohmar nói: "Điều đáng ngạc nhiên là ASEAN vẫn tiếp tục để cho chuyện này xảy ra. ASEAN vẫn tiếp tục để cho Miến Điện chiếm lấy chương trình nghị sự. Chúng tôi cứ tưởng rằng vào thời điểm này, sau khi đã xảy ra những sự việc như thế, thì ASEAN sẽ hậu thuẫn cho những nỗ lực của Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi cứ tưởng là họ hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực của ông Gambari."

Thủ tướng Thein Sein của Miến Điện nói với các nhà lãnh đạo khác trong khối ASEAN rằng tình hình nước ông là một vấn đề nội bộ và Miến Điện có đầy đủ năng lực để tự ứng phó với tình hình. Thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore, là nước chủ trì hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 13, tuyên bố rằng ông không muốn vấn đề Miến Điện chế ngự cuộc họp của các nhà lãnh đạo khu vực.

Bà Ohmar cho biết các tổ chức đối lập Miến Điện tin rằng những biện pháp chế tài cụ thể và cấm vận vũ khí là phương cách tốt nhất để mang lại thay đổi ở Miến Điện. Bà nói rằng, cộng đồng quốc tế, kể cả các nước trong khối ASEAN, cần áp đặt các biện pháp chế tài nhắm vào những hoạt động ngân hàng quốc tế và công cuộc mua bán đá quí và gỗ để gây áp lực trực tiếp lên tập đoàn tướng lãnh.

Ông Ohmar nói: "Những biện pháp chế tài có chủ đích rõ rệt này chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả. Chúng tôi đã nhận thấy hiệu quả của việc chế tài trong lãnh vực ngân hàng. Những chế tài về giao dịch ngân hàng mà Hoa Kỳ áp dụng hồi gần đây đối với tài sản ở Singapore của các tướng lãnh Miến Điện đã có hiệu quả."

Có tin cho hay: dưới sự thúc giục của Hoa Kỳ, các ngân hàng Singapore hồi gần đây đã bắt đầu tránh giao dịch với các giới chức Miến Điện. Bà Ohmar cho biết bà đã nhận được tin tức nói rằng các tướng lãnh giờ đây đang tìm cách chuyển tiền sang Hồng Kông và bà đã tới đặc khu hành chánh của Trung Quốc này để tìm hiểu thêm về các tin tức vừa kể.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG