Đường dẫn truy cập

Phó Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ đến Pakistan


Phó Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ đã đến Pakistan để hối thúc Tổng Thống Pervez Musharraf rút lại tình trạng khẩn cấp và tổ chức bầu cử đúng hạn.

Vài tiếng đồng hồ sau khi đến Pakistan, Phó Bộ Trưởng John Negroponte đã gọi điện thoại cho lãnh tụ đối lập là bà Benazir Bhutto.

Dịp này, ông Negroponte nhắc lại là Hoa Kỳ mong thấy các lực lượng chính trị ôn hòa tại Pakistan hợp tác với nhau để đưa Pakistan trở lại con đường điều hành bằng hiến pháp. Ông Negroponte cũng đã gặp ông Tariq Aziz, Chủ Tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Pakistan.

Theo lịch, ông Negroponte sẽ hội kiến với Tướng Musharraf trong ngày thứ Bảy.

Cũng trong ngày thứ Sáu, Tướng Musharraf đã chủ trì lễ nhậm chức của chính phủ lâm thời, do ông Mohammadmian Soomro, Chủ Tịch Thượng Viện lãnh đạo.

Trong khi đó, quân đội Pakistan đã mở cuộc tấn công phe phiến quân thân Taliban trong thung lũng Swat. Người phát ngôn của quân đội cho hay: có ít nhất 30 phiến quân thiệt mạng trong đó có một cấp chỉ huy. Ngược lại, phe phiến quân nói rằng họ cũng giết được 17 binh sĩ chính phủ. Cả 2 con số vừa nói đều không thể kiểm chứng.

Thung lũng Swat là căn cứ địa của giáo sĩ Maulana Fazlulla, một người ủng hộ phe Taliban và đã từng tuyên bố mở cuộc thánh chiến chống chính phủ Pakistan.

Trong hai tuần qua, phe của giáo sĩ này đã đánh chiếm nhiều đồn bót mà không gặp nhiều sức kháng cự của binh sĩ chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG