Đường dẫn truy cập

Mỹ lâm tình trạng thiếu y tá chuyên môn


Hoa Kỳ đã lâm vào tình trạng thiếu nhân viên điều dưỡng trong suốt thập niên qua. Tình trạng thiếu y tá chuyên môn cũng xảy ra tại các nước đã phát triển khác, như Canada, nước Anh và Ireland. Thông tín viên Rose Hoban của ĐÀI VOA có bài tường trình chi tiết về vấn đề này như sau:

Tình trạng thiếu nhân viên điều dưỡng hội đủ điều kiện chuyên môn đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Giới quan tâm kêu gọi nên mở thêm các khóa đào tạo, tăng lương cho y tá và tăng uy tín của ngành nghề này. Bà Amanda Nickerson là một nhà nghiên cứu ngành điều dưỡng làm việc tại Hoa Kỳ trong tư cách tư vấn. Bà nói:

"Tại Hoa Kỳ, chúng ta đang phải đương đầu với tình trạng thiếu y tá, ít nhất là thiếu 800 ngàn nhân viên điều dưỡng tienh đến thời điểm 2020. Một số phúc trình nói con số này có thể lên đến một triệu người, có người còn nói hơn 1 triệu người. Do đó, có thể nói một cách chắc chắn rằng nhu cầu về nhân viên điều dưỡng sẽ ngày càng tăng tại Hoa Kỳ."

Chính vì lý do ấy mà Hoa Kỳ và các nước khác đã hướng ra nước ngoài để tìm những nguồn cung cấp nhân viên điều dưỡng. Hàng trăm ngàn y tá nước ngoài đang làm việc tại Hoa Kỳ, và vô số y tá ngoại quốc cũng đang hành nghề tại các nước khác. Sự thể này càng khiến cho tình trạng thiếu nhân viên điều dưỡng càng trở nên nghiêm trọng hơn tại các quốc gia đang phát triển, là nơi nhiều y tá đã bỏ sanglàm cho các quốc gia đã phát triển.

Bà Nickerson nói điều xảy ra là các y tá di dân ra nước ngoài thường là những người có nhiều kinh nghiệm và có khả năng nhất. Nhưng theo nhà nghiên cứu này, thì cũng có một số lý do thích đáng được gọi là những yếu tố thúc đẩy và yếu tố thu hút, đã đưa đẩy nhân viên điều dưỡng tại các nước có lợi tức thấp ra nước ngoài làm việc,tại một nước như Hoa Ky chẳng hạn. Các yếu tố thu hút gồm có lương bổng cao và điều kiện làm việc tốt hơn tại Hoa Kỳ và nước Anh, và cũng quan trọng là cơ hội để có thể thăng tiến trên con đường sự nghiệp.

Bà Nickerson nói: "Những lực đẩy họ ra đi có liên hệ đến tình trạng nghèo khó. Không có điện, không có nước máy và môi trường làm việc không an toàn. Rồi lại còn sự tái xuất hiện của rất nhiều bệnh nhiễm trùng, mà dễ lây lan nhất là HIV/AIDS, một hiện tượng chúng ta đã chứng kiến tại các nước Châu Phi nằm ở phía Nam sa mạc Sahara. Dịch HIV/AIDS đã tác động không những đến công chúng các nước này nói chung, mà còn tác động đến lực lượng nhân viên làm việc trong ngành điều dưỡng nữa."

Bà Nickerson vừa trở về sau khi đi dự một buổi họp bàn về vấn đề thiếu y tá tại Tổ Chức Y Tế Thế Giới được tổ chức ở thành phố Genève bên Thụy Sĩ. Bà nói giới lãnh đạo y tế thế giới chỉ mới nhận thức được tầm cỡ lớn lao của vấn đề. Giới lãnh đạo Tổ Chức Y Tế Thế Giới đã thông qua một số nghị quyết, kêu gọi phải tăng cường đội ngũ nhân viên điều dưỡng trên thế giới.

Bà Nickerson nói: "Cả hai nghị quyết đều kêu gọi phải có sự hiện diện của đại diện ngành điều dưỡng và hộ sinh tại Tổ Chức Y Tế Thế Giới trực thuộc Liên Hiệp Quốc. Thật không thể tưởng tượng được ngành điều dưỡng thiếu hậu thuẫn như thế nào và hầu như không hề hiện diện tại các tổ chức quốc tế. Suy cho cùng thì đây là một điều đơn giản thôi, nhưng phần lớn những gì mà các tổ chức quốc tế đang cố gắng thực hiện là tăng sự hiện diện của ngành điều dưỡng, tăng sự hậu thuẫn dành cho ngành này tại cấp quốc tế, để rồi tiếp tục chiều hướng này ở cấp quốc gia."

Bà Nickerson đã trình bày bài phúc trình của bà về tình trạng thiếu điều dưỡng viên tại buổi họp thường niên của Hội Y Tế Cộng Đồng Hoa Kỳ diễn ra vào thượng tuần tháng 11. Tại cuộc họp này, các diễn giả khác cũng đề cập đến nhu cầu cần đào tạo thêm nhân viên y tế. Nhưng bà Nickerson và nhiều người khác cho rằng sẽ không có triển vọng cải thiện được tình trạng này trong một thời gian dài.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG