Đường dẫn truy cập

Nửa triệu cựu chiến binh Mỹ sống trong tình trạng không nhà cửa


Trong lúc thủ đô rầm rộ chuẩn bị vinh danh các cựu chiến binh Mỹ vào cuối tuần nầy thì thông tấn xã AP đã ghi nhận trong một bản tin dài về một thực trạng đáng buồn liên quan tới các cựu chiến binh. Ðó là hiện nay, trên cả nước Mỹ, có đến nửa triệu cựu chiến binh sống trong tình trạng không nhà.

Những người đó, theo thông tín viên Kimberly Helfing, đang lây lất sống trên hè phố. Nhiều người mang bịnh, kể cả bịnh thần kinh; đa số bị nghiện ngập.

Theo bài viết của cô Helfing thì số cựu chiến binh chiếm tới 25% số người không nhà cửa ở Mỹ mặc dầu họ chỉ chiếm có 11% tổng số người đã trưởng thành ở Mỹ. Cựu chiến binh nói tới ở đây không chỉ là các cựu chiến binh tham chiến tại Việt Nam mà còn có cả các chiến binh mới trở về từ chiến trường Iraq và Afghanistan nữa.

Bộ Cựu Chiến Binh Mỹ định danh được 1,500 cựu chiến binh vô gia cư là những người vừa tham dự các cuộc chiến hiện hữu.

Bài viết của AP cho biết Bộ Cựu Chiến Binh Mỹ bắt đầu thực hiện chương trình trợ giúp các cựu chiến binh Việt Nam từ năm 1987, nghĩa là 12 năm sau khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc.

Hiện giờ, bằng chính các nỗ lực của bộ, hoặc qua những hoạt động phối hợp, đã có hơn 15,000 địa điểm góp phần vào việc phục hồi các cựu chiến binh vô gia cư nầy trên toàn quốc.

Bộ Cựu Chiến Binh tiêu tốn tổng cộng tới 265 triệu dollars mỗi năm cho các chương trình đặc biệt dành riêng cho người vô gia cư và khoảng 1 tỉ rưỡi dollars đài thọ tất cả các chi phí y tế cho họ.

Tuy nhiên, theo bài viết thì những cố gắng trợ giúp các cựu chiến binh không phải lúc nào cũng mang lại kết quả thỏa đáng. Một phần lý do là vì có người vẫn nhất định sống trên hè phố thay vì tham dự các chương trình phục hồi của chính phủ Mỹ, chữa trị các thứ bịnh và rồi tìm công ăn việc làm cho họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG