Đường dẫn truy cập

Ông Gutierrez kêu gọi Việt Nam mở cửa thị trường nội địa nhanh hơn


Trong cố gắng giảm bớt mức chênh lệch quá cao trong cân thương mại hai nước, hôm thứ hai, Bộ Trưởng Thương Mại Mỹ Carlos Gutierrez đã kêu gọi Việt Nam giúp các công ty Mỹ dễ dàng xâm nhập thị trường Việt Nam hơn.

Ông Gutierrez đang hướng dẫn một phái đoàn doanh nghiệp Mỹ thăm Việt Nam, xác nhận trong một cuộc họp báo tại Hà Nội rằng nước Mỹ đang bị nhập siêu nghiêm trọng trong cuộc giao thương với Việt Nam.

Dù vậy, theo ông thì Mỹ không muốn áp dụng chính sách hạn chế các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ mà chỉ muốn Việt Nam dành cho các công ty Mỹ những sự dễ dàng y như phía Mỹ đã dành cho các công ty Việt Nam.

Tin do AFP đưa đi ghi nhận lời ông Gutierrez nói rằng Việt Nam là một trong những nước có nền kinh tế phát triển nhanh nhất thành thử đang có những tiềm năng và cơ hội kinh doanh rất lớn.

Trước đó, chính Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng có vẻ đồng ý khi mạnh mẽ tin tưởng rằng chuyến đi thăm của ông Gutierrez sẽ góp phần phát triển công cuộc hợp tác song phương trên mọi lãnh vực, nhứt là thương mại và đầu tư.

Ngoài ra, theo tin do AP đưa đi thì ông Gutierrez cũng có nói rằng ông mong muốn Việt Nam mở cửa thị trường nội địa nhanh hơn nữa, bởi vì chính các công ty Mỹ muốn đầu tư vào Việt Nam đã không làm được điều đó do Việt nam không mở cửa thị trường của mình nhanh đến mức các công ty Mỹ đó mong mỏi.

Bộ Trưởng Thương Mại Mỹ còn nói rằng phương thức thu hẹp mức chênh lệch trong cuộc giao thương Việt Mỹ là các công ty Mỹ phải gia tăng bán hàng vào Việt Nam chớ không phải là ngăn bớt đà xâm nhập của hàng hóa Việt Nam vào Mỹ.

Các công ty Nam Triều Tiên, Đài Loan, Nhật Bản và Singapore lâu nay vẫn đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn các công ty Mỹ.

Trong ngày thứ ba, ông Gutierrez và phái đoàn Mỹ đã vào thành phố Hồ Chí Minh. Phái đoàn sẽ có các cuộc tiếp xúc với các doanh nghiệp tại thành phố được coi là đầu tàu kinh tế của cả nước Việt Nam này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG