Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ hy vọng Israel và Palestine đạt hiệp ước hòa bình


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice cho biết bà hy vọng Israel và Palestine có thể đạt được một hiệp ước hòa bình trước khi Tổng thống Bush rời khỏi nhiệm sở vào tháng Giêng năm 2009.

Hôm nay, ngoại trưởng Rice nói rằng hai phía sắp đồng ý rằng Hội nghị hòa bình sắp tới do Hoa Kỳ bảo trợ tại thành phố Annapolis trong bang Maryland ở miền đông Hoa Kỳ là một bước tiến tới việc thương thảo.

Bà Rice đưa ra nhận định vừa kể trong cuộc họp báo chung Tổng thống Mahmoud Abbas tại thành phố Ramallah trên vùng bờ Tây.

Ông Abbas cho biết ông nhận được các dấu hiệu khích lệ từ Israel và Hoa Kỳ, nhưng theo ông các cuộc thương thuyết sẽ gay go. Ông kêu gọi Israel bắt đầu đáp ứng một số điều khoản ngắn hạn trong các giao ước của thỏa hiệp, như việc đình chỉ việc xây dựng các khu vực định cư.

Hôm qua, lên tiếng tại một diễn đàn tại một học viện về chính sách ở Jerusalem, bà Rice cảnh báo rằng người Palestine có thể sẽ quay sang chủ nghĩa cực đoan nếu Israel và Palestine không thương thảo được một thỏa hiệp hòa bình.

Bà nói rằng hai nước phải hành động ngay để thành lập một nước Palestine. Nếu không, theo bà, sự mất hy vọng và cảm giác bị tước đoạt có thể đẩy thế hệ trẻ Palestine đi theo chủ nghĩa cực đoan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG