Đường dẫn truy cập

Số trẻ em bị khuyết tật bẩm sinh ở Trung Quốc gia tăng


Một báo cáo của chính phủ Trung Quốc cho hay số trẻ em Trung Quốc sinh ra có khuyết tật đã tăng gần 40% kể từ năm 2001. Các giới chức tại nước này cho rằng sự gia tăng này có liên hệ với tình hình môi trường ngày càng xuống cấp ở Trung Quốc. Phái viên Claudia Blume của Đài VOA tại Hong Kong ghi nhận thêm các chi tiết.

Ủy ban Dân số quốc gia và Kế hoạch hóa gia đình ở Trung Quốc cho hay rằng cứ khoảng 20 triệu trẻ em được sinh ra hằng năm tại nước này thì có đến 1 triệu 200 ngàn em sinh ra có khuyết tật. Việc này cho thấy một sự gia tăng khủng khiếp số trẻ em sinh ra mắc khuyết tật trong vòng mấy năm vừa qua.

Năm 2001, cứ 100 ngàn trẻ em được sinh ra thì có 105 trẻ em bị khuyết tật bẩm sinh. Tỉ lệ này tăng lên tới 146 trẻ em sinh ra bị khuyết tật bẩm sinh trong số 100 ngàn trẻ em sinh ra trong năm 2006, một sự gia tăng tới gần 40%. Các số liệu của chính phủ không nêu cụ thể bản chất của các vấn đề mà số trẻ em bị khuyết tật bẩm sinh này mắc phải. Nhưng các con số đó cho thấy chỉ có từ 20 đến 30% những trẻ em bị khuyết tật bẩm sinh có thể được chữa khỏi.

Số trẻ em còn lại thì chết một thời gian ngắn sau khi được sinh ra hoặc mang tật suốt đời.Tỉnh Sơn Tây miền Bắc Trung Quốc có tỉ lệ cao nhất về số trẻ em sinh bị khuyết tật bẩm sinh. Tỉnh này cũng là nơi các mỏ than lớn và các công nghiệp hóa chất gây ô nhiễm môi trường nặng.

Các giới chức nói rằng có một sự liên hệ giữa sự gia tăng số trẻ em sinh ra bị khuyết tật và các yếu tố về môi trường. Ông Hans Troedsson, Đại diện của tổ chức Y tế Thế giới tại Trung Quốc đồng ý với nhận định trên, nhưng ông nói rằng phải khảo cứu những số liệu này một cách tường tận hơn.

Ông Troedsson nói: “Khuyết tật bẩm sinh có thể do một số yếu tố gây ra. Nhưng dĩ nhiên là những yếu tố về môi trường rất nguy hại tới sức khỏe, như các loại ô nhiễm khác mà chúng ta đã biết. Điều xảy ra tại Trung Quốc này chúng tôi chưa biết được. Đó có thể là một sự kết hợp của các yếu tố khác nhau – các yếu tố sinh học, các yếu tố hóa học, cũng như một hệ thống báo cáo tốt hơn.”

Các số liệu của chính phủ Trung Quốc cũng cho thấy rằng số trẻ em bị khuyết tật bẩm sinh thuộc các gia đình nghèo ở các vùng nông thôn Trung Quốc chiếm tỉ lệ cao nhất. Ông Troedsson nói thêm rằng những người nghèo thường phải tiếp xúc với những rủi ro về sức khỏe nhiều hơn và họ thường không có đủ kiều kiện tiếp cận sự chăm sóc sức khỏe đầy đủ.

Ông Troedsson nói: “Các bà mẹ và những người sắp làm mẹ có thể không có được sự theo dõi chăm sóc trong thời gian mang thai. Cho nên họ không được chăm sóc, và có thể ngăn ngừa những trường hợp sinh con bị khuyết tật hoặc ít nhất là không phải mang những khuyết tật trầm trọng.”

Hồi đầu năm nay, Ngân hàng Thế giới đã công bố một bản báo cáo, cho biết rằng có tới 750,000 người chết yểu mỗi năm tại Trung Quốc do nạn ô nhiễm không khí và nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG