Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ mở hội chợ thương mại tại Miến Điện


Một bản tin đăng trên nhật báo “Yangon Times” ở Miến Điện cho biết Việt Nam sắp sửa mở một hội chợ thương mại tại Miến Điện để thúc đẩy các quan hệ kinh tế giữa hai nước và khuyến khích công cuộc đầu tư của doanh nhân VN vào lãnh vực công nghiệp ở Miến Điện.

Bản tin trên tờ báo ở Yangon được Tân Xoa Xã trích thuật không ghi rõ ngày giờ đích xác diễn ra hội chợ đó nhưng cho biết là vụ việc đã được thoả thuận hồi tháng trước giữa phái đoàn thương mại VN do viên tham tán kinh tế tại Tòa Đại Sứ VN dẫn đầu, với tổ chức thương mại lớn nhất Miến Điện là Liên Hiệp Thương Mại và Công Nghiệp. Đây sẽ là hội chợ đầu tiên do VN tổ chức ở Miến Điện kể từ năm 2004 tới nay.

Theo các số liệu thống kê chính thức thì tổng số giao thương giữa VN và Miến Điện là 70 triệu rưỡi dollars trong tài khoá 2006-2007 chấm dứt hồi tháng 3 vừa qua. Một năm trước đó giao thương giữa đôi bên chỉ lên tới 54 triệu 400 ngàn dollars.

Tính chung thì Miến Điện mua từ Việt Nam một khối hàng trị giá 12 triệu 270 ngàn dollars trong khi bán sang Việt Nam 58 triệu 230 ngàn dollars. Nói cách khác, Miến Điện có mức thặng dư gần 46 triệu dollars trong công cuộc giao thương nầy.

Trong tài khóa 2007-2008, hai nước đang cố tăng khối lượng hàng trao đổi lên tới 100 triệu dollars chiếu theo một quyết định của Uỷ Ban Thương Mại Hỗn Hợp VN-Miến Điện.

Tin của Tân Hoa Xã nhắc lại là hồi tháng 8 vừa qua, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã qua thăm thủ đô hành chánh của Miến Điện là Nay Pyi Taw.

Nhân chuyến đi thăm đó, vấn đề hợp tác và gia tăng các quan hệ thân hữu giữa hai nước – nhất là trong lãnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư – đã được nói tới trong một văn bản được hai nước ký kết, trong đó xác nhận giá trị hợp tác chiến lược về dầu mỏ và hơi đốt giữa Miến Điện và VN.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG