Đường dẫn truy cập

Giới chức LHQ bị buộc phải rời khỏi Miến Ðiện


Chính quyền quân nhân Miến Điện đã nói với viên chức hàng đầu của Liên Hiệp Quốc ở Miến Điện rằng ủy nhiệm thư ngoại giao của ông sẽ không được triển hạn, và như thế có nghĩa là ông sẽ phải rời khỏi nước này. Quyết định vừa kể được loan báo ngày hôm nay, một ngày trước khi đặc sứ Liên Hiệp Quốc về vấn đề Miến Điện, ông Ibrahim Gambari quay lại Miến Điện để thúc đẩy tập đoàn tướng lãnh thực thi cải cách dân chủ.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc hôm nay cho biết chính quyền quân nhân Miến Điện đã nói với ông Charles Petrie, trưởng đại diện phái bộ Liên Hiệp Quốc ở Miến Điện, rằng ông phải rời khỏi nước họ.

Ông Aye Win, phát ngôn viên của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tại Miến Điện, cho biết như sau:

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng chính phủ đã nói rõ ý định của họ là ông Petrie không còn được hoan nghênh nữa."

Ông Aye Win nói thêm rằng: hiện chưa rõ là khi nào thì ông Petrie phải rời Miến Điện, và chính quyền quân nhân ở đây không giải thích gì cả về quyết định của họ.

Người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc từ chối bình luận về nguồn tin cho rằng chính phủ Miến Điện không triển hạn ủy nhiệm thư ngoại giao của ông Petrie để trả đũa cho việc ông này đưa ra một phát biểu cho rằng tình hình kinh tế Miến Điện đang ngày càng xấu đi.

Miến Điện là một trong các nước nghèo nhất ở Á châu, tuy có rất nhiều tài nguyên thiên nhiên. Tháng 8 vừa qua, một loạt các vụ xuống đường biểu tình đã diễn ra sau khi chính phủ tăng giá xăng dầu. Những vụ xuống đường sau đó đã gia tăng cường độ và trở thành những cuộc biểu tình đòi dân chủ qui tụ cả trăm ngàn người dưới sự lãnh đạo của các nhà sư.

Đến cuối tháng 9, chính quyền đã dùng vũ lực để dẹp tan phong trào này. Các nhà ngoại giao và những tổ chức nhân quyền ước tính rằng có hàng trăm người bị sát hại và hàng ngàn người bị bắt giam. Tuy nhiên, chính phủ Miến Điện nói rằng khoảng 10 người thiệt mạng. Họ cũng nói rằng những cuộc xuống đường đó là do các thế lực nước ngoài xúi giục.

Tin về việc ông Petrie phải rời khỏi Miến Điện được loan báo chỉ một ngày trước khi đặc sứ Ibrahim Gambari của Liên Hiệp Quốc đến thăm nước này. Theo dự liệu, ông Gambari sẽ hội kiến các nhà lãnh đạo hàng đầu của Miến Điện để hối thúc họ thực thi cải cách dân chủ và bắt đầu một cuộc đối thoại với các tổ chức đối lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG