Đường dẫn truy cập

Giá dầu tăng, cổ phiếu giảm


Giá dầu thô trên thị trường New York đã tăng tới 94 đô la 25 cents một thùng trước khi giảm xuống còn 93 đô la 40 cents ngày hôm qua. Trong khi đó, chỉ số Dow Jones cũng giảm 2,6% khiến nhiều thị trường chứng khoán ở Châu Á và Châu Âu giảm theo.

Trong một năm nay, giá dầu thô đã tăng 59% và chỉ trong bốn tuần qua giá bán của sản phẩm thường được gọi là vàng đen này đã tăng 10%.

Các nhà phân tích tài chánh có ý kiến không giống nhau về hướng đi của giá dầu trong tương lai. Hầu hết các chuyên gia cho rằng giá dầu sẽ tiếp tục tăng và sẽ vượt mức 100 đô la một thùng. Tuy nhiên, theo ông Dennis Gartman, chủ biên của một bản tin tài chánh được nhiều người tín nhiệm, trong thời gian qua giá dầu đã tăng trong môi trường mà ông gọi là 'bong bóng đầu cơ' và có phần chắc là sẽ giảm mạnh.

Ông Gartman nói: "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy giá dầu nằm ở mức 75 đô la một thùng trong một hoặc hai tháng nữa. Đó là điều không có gì đáng ngạc nhiên cả. Cách đây một năm, nếu có người nói rằng giá dầu sẽ tăng tới 75 đô la thì hẳn là quí vị sẽ cười vào mũi họ, vì giá dầu lúc đó là 50 đô la. Bây giờ, khi tôi nói với quí vị là giá dầu sẽ giảm trở lại còn 75 đô la thì chắc là quí vị nghĩ rằng đó là một điều rất khó tin."

Ông Gartman nhận định như thế ngày hôm qua trong cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình tài chánh Bloomberg.

Cũng trong ngày hôm qua, thị trường chứng khoán New York bị sụt giá mạnh, với chỉ số Dow Jones giảm 362 điểm, xuống còn 13 ngàn 567 điểm. Tỉ lệ sút giảm 2,6% này là tỉ lệ sút giảm lớn nhất kể từ ngày 19 tháng 10 -- là ngày kỷ niệm 20 năm vụ suy sụp của thị trường chứng khoán năm 1987, khi chỉ số Dow Jones giảm 25%.

Vụ sụt giá ngày hôm qua phát sinh từ việc các công ty môi giới hạ thấp mức tín dụng của Citygroup, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ. Cổ phiếu của Citygroup bị sụt 7% vì nhiều người e rằng ngân hàng này sẽ bị lỗ nặng, tuy chưa biết chính xác số thua lỗ là bao nhiêu. Sự lỗ lã này phát sinh từ những khoản đầu tư vào các khoản tiền cho vay mua nhà dành cho những người không có thành tích tín dụng tốt. Cổ phiếu của các ngân hàng khác và các công ty môi giới cũng bị giảm giá mạnh.

Vấn đề khó khăn của thị trường tín dụng ở Mỹ đã bắt đầu xuất hiện từ mấy tháng qua vì giá nhà sút giảm khiến cho những người vay tiền mua nhà không có khả năng tài chánh vững vàng không thể trả tiền hàng tháng đúng hạn. Giá nhà ở Mỹ đã giảm mạnh trong hơn một năm nay và chưa có dấu hiệu nào cho thấy là xu thế này sẽ kết thúc trong nay mai. Hồi gần đây, đà sút giảm đã chậm lại đôi chút sau khi ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất nhưng vấn đề này vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới các thị trường tài chánh.

Tuy giá dầu tăng và khu vực gia cư gặp khó khăn như vậy, nhưng tình hình kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục khả quan, với GDP trong quí 3 năm nay tăng gần 4%. Tính cả năm thì các chỉ số trên thị trường chứng khoán cũng tăng giá đáng kể và đã lên cao tới mức kỷ lục cách nay chưa đầy một tháng.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG