Đường dẫn truy cập

Hải quân Nhật Bản chấm dứt sứ mệnh tại vùng biển Ấn Độ Dương


Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa ra lệnh cho những chiếc tàu đang có mặt tại vùng biển Ấn Độ Dương để hỗ trợ cho các cuộc hành quân của liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo tại Afghanistan, phải quay về Nhật Bản, sau khi đảng đối lập chính của nước này từ chối không ủng hộ cho việc gia hạn đạo luật cho phép làm nhiệm vụ hỗ trợ này. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản đã cam kết sẽ gia hạn luật đó. Từ Văn phòng Tin tức Á Châu của Đài VOA, phái viên Naomi Martig gửi về bài tường thuật sau đây.

Đạo luật cho phép Nhật Bản làm nhiệm vụ tiếp thêm nhiên liệu hết hạn vào nửa đêm nay tại Nhật Bản. Nhưng bộ trưởng quốc phòng Nhật, ông Shigeru Ishiba đã ra lệnh cho hai chiếc tàu của Nhật Bản trong vùng biển Ấn Độ Dương – một chiến hạm nhỏ và tàu chở dầu, phải quay trở về Nhật Bản, chấm dứt vai trò quân sự chính trong cuộc chiến chống khủng bố. Kể từ năm 2001, Nhật Bản đã cung cấp nhiên liệu cho những tàu hỗ trợ liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo tại Afghanistan.

Đạo luật cho phép làm nhiệm vụ này đã được thông qua sau khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 tại Hoa Kỳ.Các nhà làm luật đã nhiều lần gia hạn đạo luật này, nhưng nỗ lực mới nhất để luật này được gia hạn đã không được thông qua.

Đảng đối lập chính ở Nhật Bản là đảng Dân chủ, là đảng giành được quyền kiểm soát Thượng viện trong Quốc hội vào hồi đầu năm nay. Đảng này đã từ chối không ủng hộ việc việc gia hạn này.

Các nhà làm luật thuộc phe đối lập lập luận rằng nhiệm vụ này thiếu sự ủy nhiệm của Liên Hiệp Quốc, và nó đi ngược với Hiến pháp chủ hòa của nước này cấm Nhật Bản tham gia các hoạt động quân sự ở nước ngoài.

Phát biểu vào chiều ngày hôm qua, Thủ tướng Nhật Bản, ông Yasuo Fukuda nói rằng thật là điều đáng tiếc phải chấm dứt nhiệm vụ tại vùng biển Ấn Độ Dương.

Thủ tướng Fukuda nói rằng hoạt động tiếp tế nhiên liệu của Nhật Bản đã được nhiều nước tán thành. Phải chấm dứt nhiệm vụ này thực là đáng tiếc.Hôm nay, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Nobutaka Machimura nói rằng chính phủ sẽ tìm cách thông qua một đạo luật mới tái tục nhiệm vụ này.

Ông Machimura nói rằng các giới chức đang thực hiện mọi nỗ lực để ban hành một đạo luật mới cho phép làm nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trong một thời gian sớm nhất.Thủ tướng Fukuda dự kiến sẽ gặp ông Ichiro Ozawa, là người lãnh đạo của đảng Dân chủ vào cuối tuần này, để thảo luận về một thỏa hiệp khả thi.

Đảng Dân Chủ Tự Do của ông Fukuda đang nắm quyền kiểm soát Hạ viện, là cơ quan có nhiều quyền lực hơn trong quốc hội, và đảng này có thể dùng thế lực của mình để thông qua một đạo luật mới cho phép các tàu của Nhật trở lại.

Trong thời gian 6 năm làm nhiệm vụ, Nhật Bản đã cung cấp khoảng 480,000 kilolit nhiên liệu cho các tàu chiến của liên quân trong vùng biển Ấn Độ Dương, trong đó có các tàu của Hoa Kỳ, Anh, và Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG