Đường dẫn truy cập

AIDS có thể do di dân Haiti mang vào Mỹ


Các khoa học gia Hoa Kỳ nói vi rút bệnh AIDS bộc phát tại Mỹ có thể chỉ do một di dân người Haiti duy nhất bị nhiễm bệnh tại Châu Phi mang vào nước Mỹ năm 1969.

Trong một phúc trình được công bố hôm thứ hai tên tờ Tạp chí của Học Viện Khoa Học Quốc gia Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu nói rằng họ tin là vi rút HIV đã phát xuất từ một di dân người Haiti đến Mỹ vào cuối thập niên 1960, 12 năm trước khi AIDS được các giới chức y tế Hoa Kỳ xác nhận là một chứng bệnh.

Các khoa học gia do một chuyên gia về sinh học tiến hóa thuộc đại học Arizona dẫn đầu, đã nghiên cứu những mẫu máu được lưu giữ và đã lập đồ biểu của sự biến hóa về gene của vi rút HIV.

Họ cho biết có rất nhiều chi tiết để có thể nói rằng có phần chắc một người Haiti đã bị nhiễm vi rút này ở Châu Phi vào giữa thập niên 1960, và đã đến Hoa Kỳ nhiều năm sau đó

Những cuộc nghiên cứu trước đó đã nối kết bệnh AIDS tại Mỹ vào với người từ Haiti đến vào thời điểm giữa thập niên 1970.

Loại vi rút mà bệnh nhân người Haiti đó có thể đã mang trong người sau đó là nguyên nhân gây nên những vụ phát tác lớn của bệnh trong những khu vực ở bên ngoài vùng dưới sa mạc Sahara tại Châu Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG