Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Bắc Triều Tiên gặp Chủ Tịch nước Việt Nam


Từ Hà Nội, thông tín viên của DPA cho biết hôm thứ hai Thủ Tướng Bắc Triều Tiên Kim Yong Il đã gặp Chủ Tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết, một phần trong chuyến công tác của viên chức Bắc Triều Tiên nầy.

Chuyến đi thăm Việt Nam được thông tấn xã DPA ghi nhận là bao gồm cả một cuộc nghiên cứu về công cuộc cải cách kinh tế của quốc gia trong cùng khối Cộng Sản với Bắc Triều Tiên.

Bên cạnh đó, tác giả bài viết còn chua thêm chi tiết là tuy danh tính gần như tương tự nhưng Thủ Tướng Kim Yong Il không có liên hệ thân tộc nào với nhà lãnh đạo tối cao của Bắc Triều Tiên là Chủ Tịch Kim Jong Il.

Bản tin còn cho biết thêm là Chủ Tịch nước Nguyễn Minh Triết, người từ lâu vẫn tán trợ công cuộc cải cách thị trường ở Việt Nam, đã tiếp kiến Thủ Tướng Bắc Triều Tiên tại Hà Nội trước khi ông nầy vào thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục chuyến đi thăm.

Hôm thứ bảy ông Kim Yong Il đã được Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tiếp rước trong một lễ nghi quân cách hết sức trọng thể. Chuyến thăm Việt Nam là một phần trong chuyến du hành Ðông Nam Á của Thủ Tướng Bắc Triều Tiên, nước cộng sản lâu nay bị thế giới cô lập.

Theo bài viết của phái viên DPA, tuy cùng nằm dưới quyền cai trị của đảng Cộng Sản nhưng Việt Nam đã theo chủ trương cải cách thị trường từ 20 năm qua trong khi đường lối kinh tế chỉ huy vẫn kìm hãm cả nước Bắc Triều Tiên trong tình trạng nghèo đói.

Các viên chức Việt Nam tiết lộ rằng phái đoàn Bắc Triều Tiên đã đặc biệt thảo luận về những biện pháp cải cách kinh tế theo kế hoạch mệnh danh là 'Đổi Mới' của Việt Nam mặc dầu vẫn chưa rõ là liệu Bắc Triều Tiên có muốn xét tới việc áp dụng các biện pháp cải cách tương tự để giảm bớt tình trạng nghèo đói của họ hay không.

Chuyến đi thăm do Thủ Tướng Bắc Triều Tiên thực hiện tại Việt Nam diễn ra sau chuyến công du Bắc Triều Tiên do Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam, ông Nông Đức Mạnh, thực hiện cũng trong tháng 10 nầy.

Tại Bình Nhưỡng, ông Mạnh đã gặp lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il và đã ngỏ lời mời ông nầy sang thăm Việt Nam nội năm nay.

Bản tin nhắc lại sự kiện Việt Nam lập bang giao với cả hai miền Nam Bắc Triều Tiên.

Theo chương trình thì Thủ Tướng Kim Yong Il đi thăm một khu chế xuất ở thành phố Hồ Chí Minh trong ngày thứ ba trước khi lên đường sang Malaysia hôm sau.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG