Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Israel, Palestine gặp nhau tại Jerusalem


Giới lãnh đạo Israel và Palestine đã gặp nhau tại Jerusalem hôm thứ Sáu để dự các cuộc thảo luận tập trung vào mục tiêu thành lập một nhà nước Palestine và những biện pháp trừng phạt mới mà Israel áp dụng tại dải Gaza.

Thủ Tướng Israel Ehud Olmert đã tiếp Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas trong hai giờ đồng hồ tại dinh thủ tướng ở Jerusalem. Đây là cuộc gặp gỡ mới nhất trong một loạt các cuộc họp cấp cao nhằm tạo sự nhất trí về việc ra một tuyên bố về sự thành lập một nhà nước Palestine. Hai bên hy vọng có thể đệ trình văn kiện này tại một hội nghị hòa bình Trung Đông được dự trù sẽ diễn ra tại Hoa Kỳ vào cuối năm nay.

Ông Mark Regev, người phát ngôn của chính phủ Israel, cho biết: "Chủ yếu là tập trung vào việc tìm kiếm phương cách hay nhất để tất cả chúng ta có thể củng cố tiến trình hòa giải lịch sử giữa người Israel và người Palestine trong thời gian dẫn đến hội nghị quốc tế vào cuối năm nay."

Thế nhưng khoảng cách biệt giữa hai bên hãy còn sâu rộng khi nói tới văn kiện về việc thành lập một nhà nước Palestine. Giữa lúc các phe khuynh hữu đe dọa sẽ từ bỏ chính phủ liên minh Israel, Thủ Tướng Olmert nghiêng về giải pháp đưa ra một tuyên bố tổng quát về nguyên tắc. Trong khi đó, Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas lại muốn Israel phải đưa ra những cam kết rõ rệt về những vấn đề cốt lõi, như quy chế của thành phố Jerusalem, vấn đề người tỵ nạn Palestine và đường biên giới chung cuộc giữa hai bên.

Tuy vậy, thương thuyết gia Palestine Ysser Abed Rabbo vẫn tin rằng có thể đạt một thỏa thuận kịp thời, trước khi diễn ra hội nghị quốc tế. Ông Abed Rabbo nói với đài phát thanh Israel rằng có những bất đồng nghiêm trọng giữa hai bên, nhưng các thương thuyết gia đang dồn nỗ lực để giải quyết những đồng này.

Cuộc họp đã bị tác động bởi quyết định của Israel cho áp dụng biện pháp cắt giảm nguồn điện cung cấp cho dải Gaza, để trả đũa các cuộc tấn công bằng tên lửa do người Palestine thực hiện.

Dải Gaza đang nằm dưới quyền kiểm soát của Nhóm Hồi giáo tranh đấu Hamas, nhóm đã đánh bại các lực lượng Fatah của Tổng Thống Abbas trong một cuộc nội chiến hồi tháng Sáu vừa rồi.

Các quan chức Palestine lên án quyết định của Israel, và mô tả việc cúp điện tại dải Gaza là một hình phạt chung cho cả cộng đồng. Nhưng Thủ Tướng Olmert của Israel đã hứa với Tổng Thống Abbas rằng Israel sẽ không tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo trên dải Gaza.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG