Đường dẫn truy cập

UNICEF: An ninh bất ổn đe dọa tương lai trẻ em Afghanistan


Trong một phúc trình mới đây, Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc lên tiếng cảnh báo rằng tình trạng mất an ninh gia tăng trong thời gian gần đây tại Afghanistan đang đe dọa những tiến bộ mà Liên Hiệp Quốc đã đạt được trong việc mang lại phúc lợi cho phụ nữ và trẻ em tại nước này kể từ khi chế độ Taleban bị lật đổ. Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc cũng bày tỏ sự lo ngại về tình trạng mà Quỹ này xem như là sự giảm sút trong việc cộng đồng quốc tế giúp đỡ Afghanistan. Thông tín viên Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ Lisa Schlein từ có bài tường trình chi tiết về sự kiện này như sau:

Theo Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc thì chỉ có 1 triệu trẻ em tại Afghanistan được đi học trong năm 2001, khi chế độ Taleban còn cầm quyền tại nước này. Còn bây giờ, sau khi chế độ Taleban bị sụp đổ thì con số trẻ em được cắp sách đến trường đã lên đến 6 triệu em. Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc nói rằng sự kiện này là một thành tích đáng kể, tuy nhiên không phải là không có những rủi ro.

Ông Martin Bell là tác giả của phúc trình này và cũng là Đại Sứ của Anh Quốc tại Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc đặc trách các trường hợp khẩn cấp về nhân đạo. Ông nói rằng trong 6 tháng đầu của năm nay, 44 trường học đã đóng cửa vì những cuộc tấn công trực tiếp hay những lời đe dọa nhắm vào các phụ huynh học sinh và trẻ em.

Cũng theo lời ông Martin Bell thì mặc dù có những khó khăn và nguy hiểm, người dân Afghanistan vẫn cương quyết tạo điều kiện cho con em của họ được học hành, và nhiều lúc họ đã cố gắng vượt qua những giai đoạn rất khó khăn để đạt được mục tiêu này:

Ông Bell nói: "Đặc biệt có một ngôi làng được phòng vệ kiên cố ở gần Herat. Ở đây có một ngôi trường của cộng đồng do phụ huynh học sinh thành lập. Hiện nay nhà trường này vẫn tiếp tục hoạt động mặc dù tình hình có phần nào bất ổn, và mặc dù các giáo viên không được trả lương và có rất ít sách giáo khoa. Tại Afghanistan hiện đang có tình hình là tất cả mọi khoản đầu tư và giúp đỡ của không dưới 70 quốc gia có tác động xuống tận đến cấp lớp học."

Theo Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc thì một cuộc thăm dò công luận của Đại Học John Hopkins ở Hoa Kỳ cho thấy rằng tỷ lệ tử vong của trẻ em đã giảm từ 250 xuống còn 191 trong mỗi 1,000 em.

Quỹ này nói rằng mặc dù đang có chiến tranh nhưng hàng ngàn nhân viên y tế tình nguyện vẫn đi khắp mọi nơi tại Afghanistan để chủng ngừa bệnh bại liệt cho hàng trăm ngàn trẻ em.

Đại diện của Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc tại Afghnistan, bà Catherine Mbengue, đã nêu lên sự kiện cho thấy rằng các hoạt động y tế này và những cải thiện khác đã được thực hiện trong thời gian có chiến tranh chứ không phải trong thời bình, khi mà người ta có thực hiện được một khối lượng công việc to lớn hơn rất nhiều.

Bà Mbengue nói rằng mặc dù đây là một tin vui nhưng Afghanistan vẫn còn nhiều nhu cầu to lớn trong mọi lãnh vực của đời sống xã hội và kinh tế tại nước này:

"Chúng ta cần phải mở rộng các cấu trúc ha tầbng của ngành y tế. Chúng ta cần phải huấn luyện thêm giáo viên, nhất là nữ giáo viên, nếu chúng ta muốn thu hút các nữ sinh. Chúng ta cần phải có các cô đỡ nếu chúng ta muốn giải quyết vấn nạn tử suất sản phụ cao quá sức tưởng tượng tại Afghanistan. Chúng ta phải làm tất cả những điều này. Đây không phải là lúc dễ chúng ta lãnh quên các trẻ em và phụ nữ Afghanistan."

Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc nói rằng Afghanistan có nhiều vấn đề nghiêm trọng phải giải quyết. Afghanistan là một nước còn yếu kém cho nên cần được sự giúp đỡ và chú ý liên tục của cộng đồng quốc tế.

Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh rằng đây không phải là thời điểm mà các nước cung cấp viện trợ quay lưng lại với các trẻ em và các nam nữ công dân Afghanistan, những người đang tìm cách xây dựng cho mình một tương lai tốt đẹp hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG