Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên sẽ dỡ bỏ các cơ sở hạt nhân vào tháng tới


Các giới chức cấp cao Nam Triều Tiên nói rằng Bắc Triều Tiên sẵn sàng bắt đầu tháo dỡ các cơ sở hạt nhân chính trong vài tuần tới. Việc tháo dở này là một phần của thỏa thuận đa quốc nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Từ Hán Thành, Phái viên Kurt Achin của Đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Song Min-soon hôm nay nói rằng Bắc Triều Tiên sẵn sàng thực hiện ngay công tác vô hiệu hóa các cơ sở có khả năng sản xuất vật liệu để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Ông Song nói: “Chúng tôi dự kiến là quá trình vô hiệu hóa các cơ sở sản xuất hạt nhân sẽ khởi sự vào đầu tháng 11 tới đây. Bắc Triều Tiên cũng đã cam kết là nội trong năm nay họ sẽ cung cấp những thông tin đầy đủ và chính xác về tất cả các chương trình hạt nhân.”

Bắc Triều Tiên đã tiến hành vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân đầu tiên vào năm ngoái, bất chấp những lời cảnh báo của hầu hết các nước trên thế giới, kể cả Trung Quốc, Nam Triều Tiên, và Hoa kỳ. Tuy nhiên, kể từ đó các cuộc hội đàm của sáu nước nhằm tiến tới việc loại bỏ khả năng hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã đạt được tiến bộ.

Bình Nhưỡng đã thực hiện cam kết ngưng các hoạt động tại cơ sở sản xuất plutonium chính ở Yongbyon để đổi lấy viện trợ nhiên liệu. Trong vòng đàm phán sáu bên hồi tháng rồi, Bắc Triều Tiên đã lặp lại lời hứa với Nam Triều Tiên, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Hoa Kỳ rằng chắc chắn họ sẽ thông báo và vô hiệu hóa tất cả các chương trình hạt nhân của họ vào trước cuối năm nay.

Các giới chức khác của Nam Triều Tiên nói rằng một toán nhân viên quốc tế sẽ đến Bình Nhưỡng vào tuần tới để thảo luận về những chi tiết của việc Bắc Triều Tiên thực hiện những lời hứa. Họ nói rằng có vẻ như Bình Nhưỡng thật tâm muốn chấm dứt các chương trình hạt nhân và sẽ thực hiện những bước đáng kể của tiến trình đó trước trung tuần tháng 11.

Bắc Triều Tiên sẽ nhận được nhiều lợi ích khi họ hoàn toàn từ bỏ các tham vọng về vũ khí hạt nhân, kể cả khả năng bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ và Nhật Bản, và sự giúp đỡ to lớn hơn về mặt về kinh tế.

Tuy nhiên, các chuyên gia về hạt nhân cho rằng: vấn đề kiểm chứng là Bắc Triều Tiên đã thật sự từ bỏ tất cả các vật liệu và các chương trình hạt nhân hay chưa là một vấn đề không dễ thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG