Đường dẫn truy cập

Số nợ nước ngoài của Việt Nam vẫn ở mức an toàn


Hãng thông tấn Reuters ghi nhận rằng số nợ nước ngoài của Việt Nam có phần chắc sẽ giảm xuống còn 30,3% của GDP vào cuối năm 2007 -- thấp hơn đáng kể so với tỉ lệ 37,3% trong năm 2006.

Theo báo cáo hôm thứ hai của thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, số nợ nước ngoài của chính phủ chiếm 36% GDP, và cả hai tỉ lệ vừa kể đều thấp hơn mức an toàn là 50%.

Phái viên Reuters ghi nhận thêm rằng thâm hụt mậu dịch của Việt Nam trong năm tới dự kiến sẽ gia tăng vì cần nhập khẩu thiết bị và vật liệu cho những dự án cơ sở hạ tầng qui mô lớn.

Các giới chức ở Hà nội cho biết các khoản đầu tư vào những dự án năng lượng và giao thông - bao gồm các nhà máy phát điện, các hệ thống đường xá và những nhà máy lọc dầu, sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng trong vài năm tới đây.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng: để bảo đảm cho sự tăng trưởng lâu bền, Việt Nam cần phải chú tâm nhiều hơn nữa tới công tác giáo dục và y tế trong lúc tìm cách giảm thiểu mức chênh lệch ngày càng tăng về thu nhập giữa thành thị và nông thôn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết trong năm 2008 chính phủ sẽ bán một số lượng trái phiếu trị giá 38 ngàn tỉ đồng, trong đó có 10 ngàn tỉ đồng sẽ được dùng để xây cất trường học và bệnh viện; và 28 ngàn tỉ đồng còn lại sẽ được dùng cho các dự án đường sá và thủy lợi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG