Đường dẫn truy cập

Thâm hụt mậu dịch của Việt Nam trong năm 2008 dự kiến sẽ gia tăng


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cho biết thâm hụt mậu dịch của Việt Nam trong năm 2008 có thể vượt mức 10 tỉ đô la nhưng tổng sản lượng nội địa có thể tăng trưởng với tỉ lệ 9%.

Theo bản tin của AFP, ông Nguyễn Tấn Dũng đã cho biết như thế hôm thứ hai trong bản báo cáo đọc vào ngày khai mạc kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa XII.

Ông Nguyễn Tấn Dũng nói rằng các chỉ tiêu vừa kể cần phải đạt được để "nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và tính bền vững của nền kinh tế." Ông cũng nói thêm rằng tỉ lệ tăng trưởng GDP 9% cao hơn tỉ lệ gia tăng của chỉ số giá tiêu dùng.

Theo ước tính của giới hữu trách Hà Nội, thâm hụt mậu dịch trong năm 2008 sẽ ở mức từ 10,8 đến 10,9 tỉ đô la - với kim ngạch xuất khẩu 58,8 tỉ đô la và kim ngạch nhập khẩu 69,5 tỉ đô la.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết ông dự kiến GDP tính theo đầu người trong năm 2008 sẽ lên tới mức 960 đô la - so với con số dự kiến của năm nay là 835 đô la, và sẽ giúp Việt Nam ra khỏi danh sách các nước đang phát triển có thu nhập thấp.

Ông cũng cho biết thêm rằng số bội chi ngân sách nhà nước trong năm tới dự kiến chiếm 5% của tổng sản lượng nội địa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG