Đường dẫn truy cập

WB sẽ liên kết với khu vực tư nhân để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế


Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick, người đã được bổ nhiệm vào chức vụ này 3 tháng nay, hôm nay nói rằng quan điểm của ông để phát triển tổ chức cho vay tiền này là kết hợp với khu vực tư nhân để thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế tại các quốc gia đang phát triển.

Ông Zoellick nói với các ký giả rằng Ngân hàng Thế giới sẽ liên kết với khu vực tư nhân để thúc đẩy sự tăng trưởng. Ông còn nói thêm rằng Ngân hàng sẽ tích cực quảng bá cho việc phát triển các thị trường vốn tại Châu Phi và quảng bá cho sự hợp tác khu vực. Ngân hàng thế giới sẽ làm việc với các tổ chức tư nhân để phát triển các nguồn năng lượng không gây ra ô nhiễm.

Ông Zoellick đã từng là một cựu thương thuyết gia thương mại lỗi lạc, một nhà ngoại giao, và một nhà đầu tư ngân hàng. Ông đã được bổ nhiệm vào chức vụ Chủ tịch Ngân hàng thế giới hồi tháng 7 để duy trì trọng tâm công việc và tinh thần của nhân viên. Uy tín của tổ chức ngân hàng gồm 185 nước thành viên đã bị sút giảm trong thời gian hai năm dưới sự lãnh đạo của ông Paul Wolfowitz, người trước đây đã từng là một nhà thiết kế cho cuộc chiến tại Iraq do Hoa Kỳ dẫn đầu thời ông làm việc ở Bộ Quốc phòng Hoa kỳ.

Ông Zoellick nói rằng Ngân hàng Thế giới phải thay đổi cho phù hợp với yêu cầu của thời đại.

Ông Zoellick nói: “Nhiều người nghĩ rằng chúng tôi chỉ đóng một vai trò thuần túy theo truyền thống của Ngân hàng Thế giới trong các dự án tài chính hay các dự án khác của thập niên những năm 60. Vai trò thật sự của chúng tôi là giúp tạo ra các thị trường, tạo ra sự môi giới, trung gian, tạo ra các định chế để cho các thị trường tiếp tục phát triển mà không cần tới sự trợ giúp của chúng tôi.”

Việc thực hiện bước đầu của ông Zoellick đã giành được sự đánh giá cao của hơn 8 ngàn nhân viên trong ngân hàng, hầu hết là những người làm việc tại thủ đô Washington. Ngay từ lúc mới nhận nhiệm vụ tại ngân hàng, ông Zoellick đã thường xuyên công du tại các nước đang phát triển, trong khi ông cũng tranh thủ được sự hỗ trợ từ các nước giàu đóng góp cho Hiệp hội Phát triển quốc tế, gọi tắt là IDA – đây là một tổ chức của Ngân hàng thế giới lập ra để giúp các nước nghèo nhất trên thế giới.

Ông Zoellick nói: “Tôi rất hài lòng khi thấy rằng trong vòng 100 ngày đầu tiên làm việc, chúng tôi đã làm cho ngân sách của IDA tăng lên hơn gấp đôi. Như vậy là chúng tôi đã được hoàn tất được một mục tiêu Chúng tôi đã cắt giảm lãi suất. Và tôi hy vọng rằng ngân hàng chúng tôi sẽ có phần đóng góp của mình cho IDA trước cuối năm nay.”

Chủ nhật này ông Zoellick sẽ tham dự cuộc họp đầu tiên của Ủy ban phát triển - bao gồm các Bộ trưởng của các nước công nghiệp và các nước đang phát triển. Ủy ban này là bộ phận làm ra chính sách của Ngân hàng thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG