Đường dẫn truy cập

Ấn Độ, Pakistan mở đàm phán để tạo dựng tin tưởng đôi bên


Các giới chức Ấn Độ và Pakistan đã tiến hành những cuộc thảo luận trong hai ngày tại New Dehli để tìm kiếm những phương thức nhằm xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai quốc gia kình địch có vũ khí hạt nhân này. Các cuộc thảo luận này là một phần trong tiến trình hòa bình diễn ra rất chậm chạp giữa hai lân bang vùng Nam Á.

Các giới chức Ấn Độ và Pakistan cho hay: họ đã duyệt xét những biện pháp nhằm giảm bớt mối rủi ro xảy ra tai nạn với các kho vũ khí hạt nhân của đôi bên.

Trước đây trong năm nay, Ấn Độ và Pakistan đã ký kết một hiệp định với mục tiêu là tránh xảy ra một cuộc xung đột bằng vũ khí hạt nhân ngoài ý muốn.

Tại các cuộc hội đàm ở New Dehli trong hai ngày thứ năm và thứ sáu, đôi bên cũng đã tái khẳng định quyết tâm duy trì cuộc ngưng bắn ở vùng Kashmir. Hai quốc gia kình địch này cũng thảo luận về việc phát triển những lập trường chung về các vấn đề an ninh tại Liên hiệp quốc. Những cuộc thảo luận vừa kể là một phần của tiến trình hòa bình khởi sự vào năm 2004 sau khi hai nước sắp rơi vào một chiến tranh.

Một số người đã lên tiếng chỉ trích là cuộc đối thoại diễn ra quá chậm chạp và chưa mang lại khai thông nào đối với vụ tranh chấp chủ yếu -- đó là vụ tranh chấp vùng Kashmir, khu vực mà đôi bên đều cho là thuộc chủ quyền của mình nhưng đang bị chia cắt trên thực tế.

Mặc dù vậy, một chuyên gia về các vấn đề Nam Á ở New Dehli, ông S.D. Muni cho biết những cuộc hội họp trong tuần này cho thấy rằng đôi bên đều muốn tiếp tục tham gia tiến trình hòa bình:

Ông Muni nói: "Giữ cho tiến trình hòa bình tiếp diễn tự nó là một việc tích cực. Vì vậy tôi mạnh mẽ ủng hộ cho tiến trình hòa bình bất kể là tốc độ hay tiến độ của quá trình này như thế nào. Dĩ nhiên là mọi người đều mong mỏi là tiến độ sẽ gia tăng và trở nên tích cực hơn những gì đang có ngày hôm nay. Và dĩ nhiên là còn có rất nhiều vấn đề khó khăn vì những vấn đề này bao gồm rất nhiều yếu tố chính trị."

Một số chuyên gia cho rằng tiến trình hòa bình sỡ dĩ diễn ra một cách rất chậm chạp là vì tình trạng rối loạn chính trị nội bộ ở Pakistan. Tuy nhiên họ cũng nêu lên một số thành quả tích cực -- bao gồm việc giảm bớt căng thẳng dọc theo ranh giới trong vùng Kashmir và đôi bên đã mở lại những tuyến giao thông giúp cho dân chúng qua lại biên giới được dễ dàng hơn, và hai nước cũng đã bắt đầu giao thương với nhau tuy kim ngạch mậu dịch song phương vẫn còn rất khiêm tốn.

Các nhà phân tích cho rằng các cuộc hội đàm vẫn tiếp tục gặp trở ngại vì chính phủ ở New Dehli tin rằng các phần tử Hồi giáo hiếu chiến ở Pakistan hỗ trợ cho các hoạt động khủng bố ở Ấn Độ. Vấn đề này sẽ được mang ra thảo luận vào ngày thứ hai tuần sau, khi đôi bên mở thêm một vòng đàm phán nhằm xây dựng một cơ chế để hợp tác chống khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG