Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo EU họp về cách điều hành liên hiệp


Các nhà lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu đang họp tại thủ đô Lisbon của Bồ đào Nha để tìm cách chấm dứt vụ tranh chấp kéo dài 2 năm về cách điều hành liên hiệp.

Hôm nay, 27 nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về một bản sơ thảo hiệp ước -- có mục đích tinh giản các định chế của Liên hiệp Châu Âu và gia tốc quá trình làm ra quyết định.

Thủ tướng Jose Socrates của Bồ Ðào Nha - hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên, thừa nhận rằng vẫn còn một số vấn đề. Nhưng ông cho rằng qui mô của các vấn đề đó rất hạn chế và các nhà lãnh đạo có thể đạt được một thỏa thuận về hiệp ước này.

Italia đang dọa phủ quyết hiệp ước mới - vì văn kiện này khiến họ bị giảm bớt 6 ghế đại diện trong tổng số 78 ghế hiện nay ở Nghị viện Châu Âu và mất đi vị thế tương đương với Anh và Pháp.

Tổng thống Lech Kaczynski của Ba Lan đã lập lại đòi hỏi của nước này là hiệp ước mới cần bao gồm một điều khoản cho phép một số nhỏ các nước trong khối được tạm thời ngăn chận các quyết định của liên hiệp.

Nếu hiệp ước được phê chuẩn, nhiệm kỳ của chủ tịch luân phiên Liên hiệp Châu Âu sẽ là 2 năm thay vì một năm như hiện nay và liên hiệp cũng sẽ có nhiều quyền hạn hơn trong lãnh vực chính sách đối ngoại và an ninh nội bộ.

Văn kiện này sẽ thay thế cho bản sơ thảo Hiến pháp Liên hiệp Châu Âu mà cử tri Pháp và Hà Lan đã bác bỏ hồi năm 2005.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG