Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ lạc quan sau các cuộc thảo luận với Israel, Palestine


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice cho biết bà cảm thấy phấn khởi sau các cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine, tuy đôi bên vẫn còn căng thẳng trong lúc họ chuẩn bị cho cuộc hội thảo quốc tế về hòa bình Trung Đông sắp diễn ra ở Mỹ.

Bà Rice cho biết như thế ngày hôm nay trong lúc từ Israel đáp phi cơ đi London để thảo luận với Quốc vương Abdullah của Jordanie nhằm tranh thủ sự hậu thuẫn của khối Ả rập đối với cuộc hội thảo.

Theo bà Rice, bà không ngạc nhiên về những mối căng thẳng trước cuộc hội thảo vì điều mà bà gọi là những vấn đề nghiêm túc được mang ra thảo luận.

Tuy nhiên, bà cảm thấy khích lệ sau chuyến công tác 4 ngày ở Trung Đông. Bà nói rằng những người tham gia cuộc thương thuyết hòa bình giữa Israel và Palestine tỏ ra rất nghiêm túc.

Một viên chức cao cấp của Mỹ hôm nay cho biết Cố vấn an ninh Quốc gia Stephen Hadley sẽ đi thăm Trung Đông vào tuần sau để thảo luận thêm sau các cuộc họp của bà Rice.

Trong các cuộc họp riêng rẽ với Thủ tướng Ehud Olmert của Israel và Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine, bà Rice đã tìm cách thu hẹp sự khác biệt lập trường của đôi bên về một thông cáo chung trước khi diễn ra cuộc hội thảo do Hoa Kỳ bảo trợ vào tháng 11 tới đây.

Phía Palestine muốn thông cáo chung đề cập một cách chi tiết về những vấn đề then chốt, nhưng Israel muốn văn kiện này chỉ nói một cách tổng quát về những nguyên tắc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG