Đường dẫn truy cập

Cựu Bộ Trưởng Thống Nhất Nam Triều Tiên được chọn ra tranh cử Tổng Thống


Tại Nam Triều Tiên, một nhân vật từng làm nhà báo và Bộ Trưởng Bộ Thống Nhất đã được chính đảng lớn thứ nhì chọn ra tranh chức Tổng Thống vào năm tới, khi đương kim Tổng Thống Roh Moo-hyun mãn nhiệm. Tuy nhiên, theo tường trình của Kurt Achin, Thông Tín Viên đài VOA ở Hán Thành, người vừa được chọn sẽ phải lấp được khoảng cách sâu rộng trong các cuộc thăm dò dư luận, bởi vì đối thủ của ông bỏ ông khá xa.

Một đảng viên cao cấp trong đảng Tân Dân Chủ Đoàn Kết loan báo kết quả cuộc bầu cử sơ bộ ở Hán Thành hôm thứ Hai.

Lời loan báo này nói rằng ông Chung Dong-young, cựu Bộ Trưởng Bộ Thống Nhất đã được bầu với số phiếu cách biệt khá cao, và như vậy ông sẽ là người của đảng này để ra tranh trong cuộc bầu cử Tổng Thống vào tháng 12.

Đảng Tân Dân Chủ Đoàn Kết chỉ mới xuất hiện trong vòng vài tháng. Hầu hết số đảng viên là những người đã bỏ đảng Uri của Tổng Thống Roh Moo-hyun, là người sẽ mãn nhiệm vào tháng hai. Đảng Uri đã tự giải tán sau khi thất bại nặng trong cuộc bầu cử hồi tháng 5.

Hầu hết các đảng viên trong đảng Tân Dân Chủ Đoàn Kết đã tìm cách cắt đứt mọi liên hệ với Tổng Thống Roh Moo-hyun, nhân vật đang bị nhiều người Nam Triều Tiên cho là quản lý yếu kém các mặt kinh tế và ngoại giao.

Ông Chung Dong-Young, người vừa được đảng Tân Dân Chủ Đoàn Kết bầu chọn, là Bộ Trưởng Bộ Thống Nhất của Tổng Thống Roh Moo-hyun trong 2 năm 2004 và 2005. Trong chức vụ đó, ông đưa ra những chính sách đối phó với Bắc Triều Tiên và là một trong số rất ít người miền Nam có gặp riêng với lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il.

Chính phủ của Tổng Thống Roh Moo-hyun chủ trương giao tiếp với Bắc Triều Tiên. Họ đã chi hàng trăm triệu đôla để viện trợ và đầu tư tại miền Bắc, trong đó có một khu công nghiệp ở thành phố Kaesong, sử dụng các công nhân của miền Bắc.

Tại một cuộc mít-tinh được nhiều người ủng hộ chào đón và gọi đích danh, ông Chung nói rằng các đề án giống như khu công nghiệp Kaesong cần phải được tiếp tục triển khai.

Ông Chung gọi việc hợp tác kinh tế với miền Bắc mang lại những cơ hội to lớn cho Nam Triều Tiên.

Tại đại hội đảng Tân Dân Chủ Đoàn Kết hôm thứ hai, ông Chung phát biểu: Nam Triều Tiên phải tiếp tục giao tiếp với Bắc Triều Tiên, thông qua các cuộc đàm phán đa quốc gia nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của miền Bắc.

Ông cũng nói ông cá nhân ông chú ý đặc biệt đến chuyện thu xếp một thỏa thuận hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

Ông Chung nói rằng ngày sinh của ông là 27 tháng 7 năm 1953, là ngày mà lệnh hưu chiến 2 miền được ký kết. Ông tin rằng đó là một dấu hiệu cho thấy ông phải là người có sứ mạng thu xếp một nền hòa bình vĩnh viễn Nam Bắc.

Mặc dù được đảng Tân Dân Chủ Đoàn Kết bầu ra tranh chức Tổng Thống, ông Chung sẽ phải phấn đấu hết sức vất vả. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đối thủ của ông là Lee Myung-bak, cựu Thị Trưởng Hán Thành, ứng cử viên của đảng bảo thủ đối lập, đang bỏ xa ông đến 50 điểm.

Cuộc bầu cử Tổng Thống Nam Triều Tiên sẽ được tổ chức vào ngày 19 tháng 12 năm nay.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG