Đường dẫn truy cập

Phát hiện bằng chứng Bộ Quốc Phòng lạm dụng quyền hạn


Hiệp hội tự do dân quyền cho biết đã phát hiện bằng chứng cho thấy Bộ Quốc Phòng có thể đã vượt quá quyền hạn pháp lý trong việc thu thập thông tin về các công dân Mỹ.

Trong một công bố đưa ra hôm Chủ nhật Giám đốc điều hành Hiệp hội tự do dân quyền Anthony Romero nói rằng Cơ quan điều tra Liên bang Hoa Kỳ, tức FBI, hình như đã nhân danh Bộ quốc phòng gửi đi những lá thư về an ninh quốc gia.

Những lá thư này được dùng trong các cuộc điều tra liên quan đến khủng bố, để bí mật thu thập hồ sơ cá nhân từ các công ty tư nhân, như các công ty cung cấp dịch vụ internet hay các cơ sở tài chính.

FBI đã gửi đi hàng chục ngàn lá thư an ninh chiếu theo đạo luật yêu nước, là bộ luật chống khủng bố được ban hành sau khi khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Luật sư của Hiệp hội tự do dân quyền Melisa Goodman nói rằng việc bành trướng vai trò của quân đội trong việc thu thập tin tức tình báo trong nước rất đáng lo ngại. Bà nói rằng các hồ sơ được cơ quan của bà duyệt xét cho thấy quân đội đang bí mật tiếp cận các hồ sơ cá nhân mà không có sự giám sát đáng kể nào.

Nhật báo The New York Times trích thuật lời cựu phát ngôn viên Bộ quốc phòng là Thiếu ta Patrick Ryder nói rằng các nhân viên điều tra có thể sử dụng các hồ sơ đó để kiểm tra tài sản của một nhà thầu quân đội bỗng nhiên trở nên giàu có, và không giải thích được về xuất xứ các của cải đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG