Đường dẫn truy cập

Ðại sứ Mỹ gặp gỡ cộng đồng người Việt ở miền nam California


Nhật báo The Orange County Register ấn hành tại quận Orange thuộc tiểu bang California, nơi có rất đông người Việt sinh cư đã đăng một bài dài bàn tới chuyến thăm cộng đồng người Việt tại đó do Đại Sứ Mỹ ở Việt Nam thực hiện hôm chủ nhật.

Bài báo được đăng tải trước khi cuộc gặp gỡ diễn ra, trong đó phái viên báo đó cho rằng các nhà tranh đấu, các lãnh tụ tôn giáo lẫn người trong cộng đồng đều hy vọng sẽ nhân dịp nầy bầy tỏ những mối quan tâm của họ đối với vấn đề tôn trọng dân chủ và quyền tự do tín ngưỡng ở Việt Nam với tân Đại Sứ Mỹ.

Sau khi cuộc họp giữa Đại Sứ Michalak với cộng đồng gốc Việt diễn ra hôm chủ nhật thì diễn biến cuộc họp đã được các phương tiện truyền thông của cộng đồng tường thuật rất kỹ lưỡng.

Phái viên nhật báo Người Việt đã viết một bài dài với đầy đủ chi tiết về những gì ông Michalak nói, nhất là 3 vấn đề được ông coi là ưu tiên: đó là bảo vệ nhân quyền, phát triển kinh tế thương mại giữa hai nước, và giúp cải thiện giáo dục tại Việt Nam.

Cuộc gặp gỡ của Đại Sứ Michalak với cộng đồng người gốc Việt tại quận Orange đã có sự tham dự của khoảng 200 người, trong số đó, theo phái viên tờ Người Việt, đã có 17 người đặt câu hỏi với ông Michalak.

Bài viết trên báo nầy ghi lời ông Michalak thừa nhận 'Việt Nam có những tiến bộ, mặc dù vẫn còn những vụ vi phạm nhân quyền, và Hoa Kỳ đang từng bước nói chuyện để Việt Nam thay đổi'. Tuy vậy Đại sứ Mỹ còn thêm rằng việc nầy đòi hỏi phải có thời gian chớ không thể nhất đán mà thúc đẩy được Việt Nam thay đổi.

Việc Việt Nam còn cầm tù nhiều nhà tranh đấu cho dân chủ, nhất là Linh mục Nguyễn Văn Lý, được lặp đi lặp lại nhiều lần.

Đại sứ Michalak khẳng định là ông vẫn thường nhắc nhở chính quyền Việt Nam về vụ Linh Mục Lý cho nên theo ông thì Việt Nam biết rằng chính phủ Mỹ rất quan tâm và đang làm hết sức để Việt Nam tôn trọng quyền tự do của người bất đồng chính kiến ôn hòa.

Đại sứ Michalak cũng cho rằng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất nên đăng ký theo luật tôn giáo mới của Việt Nam. Tuy nhiên, Đại sứ Michalak vẫn khẳng định lập trường của Hoa Kỳ là trong một nền tự do tôn giáo thật sự thì người dân có thể thờ phượng mà không cần phải xin phép hay đăng ký với chính quyền nào cả.

Một vấn đề quan trọng khác là việc hợp tác quân sự và bán vũ khí cho Việt Nam thì người đại diện Mỹ xác quyết là 'không' để trả lời câu hỏi được một vị trong cộng đồng đặt ra.

Dù vậy, ông có nói rõ là Mỹ đã đề nghị hợp tác giúp quân đội Việt Nam trong việc cứu trợ và phòng chống thiên tai trong đó có cả đề nghị hợp tác để đối phó với dịch cúm gia cầm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG