Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Miến Ðiện Soe Win qua đời


Các cơ quan truyền thông của Miến Điện nói rằng ông Soe Win, một Thủ Tướng có lập trường cứng rắn, đã qua đời sau một thời gian dài lâm bệnh. Tin này được loan báo trong lúc chính phủ tiếp tục những cuộc lùng bắt nhiều người sau khi đã đập tan các cuộc biểu tình đòi dân chủ cách nay 2 tuần. Thông Tín Viên Luis Ramirez tường trình từ văn phòng của đài VOA ở Bangkok.

Từ nhiều ngày qua, có những tin đồn ông Soe Win đã từ trần sau thời gian dài mắc bệnh. Hôm thứ sáu, đài phát thanh nhà nước mới xác nhận tin này.

Ông Soe Win được biết đến như là một trong những thành viên có lập trường cứng răn kiên quyết trong ban lãnh đạo quân sự.

Ông qua đời giữa lúc nhà chức trách tiếp tục bắt bớ người dân, sau khi đã đập tan các cuộc biểu tình đẫm máu được phát động bởi các sư sải và những người phản đối giá nhiên liệu tăng cao và phản đối các chính sách áp bức của chính quyền.

Ông Win Min, một chuyên viên về chế độ quân sự và tình hình chính trị Miến Điện tại trường đại học Payap trong tỉnh Chiang Mai của Thái Lan nói rằng cái chết của ông Soe Win sẽ không mang lại thay đổi cho các chính sách hiện nay của phe quân đội:

Ông Win Min nói: "Chức vụ mà ông ta nắm giữ chỉ có tính cách tượng trưng và vai trò Thủ Tướng của ông không thể đưa ra những quyết định quan trọng."

Hầu hết quyền lực đều tập trung vào tay người lãnh đạo nước, là tướng Than Shwe.

Thủ Tướng vừa qua đời là người đã từng tiến hành cuộc đàn áp nhóm của bà Aung San Suu Kyi vào năm 2003, và quản thúc bà tại gia.

Bà Aung San Suu Kyi hầu như đã bị giam cầm trong suốt 18 năm qua, vì chống lại chính phủ quân sự đã cai trị Miến Điện từ năm 1962.

Cũng trong ngày thứ sáu, chính phủ Miến Điện đưa ra thông cáo nói rằng họ lấy làm tiếc sau khi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đưa ra lời phàn nàn về vụ đàn áp những người chống đối, và đòi Nhà chức trách phải trả tự do cho tất cả tù chính trị. Thông cáo được các cơ quan truyền thông loan tải nói rằng chính phủ Miến Điện sẽ tiếp tục hợp tác với Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG