Đường dẫn truy cập

Số thiệt hại nhân mạng vì bão ở Việt Nam lên tới 86 người


Thông tấn xã AP đưa tin từ Hà Nội trong ngày thứ tư theo lời các viên chức Việt Nam cho biết tổng số người chết vì trận bão Lekima ở Việt Nam nay lên tới 86 người trong lúc các nhân viên cứu trợ cố gắng đưa phẩm vật tới các nạn nhân hãy còn bị kẹt trong những vùng bị ngập lụt.

Thêm 11 thi thể nữa được tìm thấy tại tỉnh Nghệ An, là tỉnh bị thiệt hại nặng nhất. Ngoài ra còn có thêm 1 tử thi được phát hiện tại tỉnh Sơn La. 9 người vẫn còn mất tích và e rằng cũng đã thiệt mạng. Nước lụt ở trung bộ Việt Nam vẫn tiếp tục rút trong ngày thứ tư nhưng xe cộ vẫn không thể tới nhiều vùng trong tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa.

Một viên chức đặc trách cứu trợ thiên tai tại Thanh Hóa – nơi đã có 15 người chết – cho hay là tuy nước đang rút nhưng lại rút rất chậm. Một viên chức thuộc Hội Chữ Thập Ðỏ Quốc Tế, ông Joe Lowry, tuyên bố tại Ninh Bình rằng theo ước tính của Hội và của chính phủ Việt Nam thì có khoảng 10 triệu người chịu ảnh hưởng của trận bão Lekima.

Ông nầy còn thêm là bão đã cuốn đi 6000 căn nhà. Phần các viên chức Việt Nam thì cho biết giong tố và nước lụt đã gây hư hại hơn 134 ngàn căn khác và phá huỷ khoảng 160 ngàn hecta mùa màng. Ước tính sơ khởi do chính phủ Việt Nam đưa ra cho biết tổng số thiệt hại vì trận bão lên tới 2100 tỉ đồng – tương đương với 131 triệu dollars.

Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế đã đưa ra lời kêu gọi quốc tế cứu trợ khẩn cấp cho các nạn nhân với số tiền cứu trợ sơ khởi được dự trù là 3 triệu dollars. Trong số các nạn nhân bão lụt còn có những người đã tứng lâm nạn hồi tháng 7.

Nói cách khác, họ đã khốn khổ đến 2 lần liền vì giông bão. Khoản tiền cứu trợ được hội hô hào sẽ được dùng để cung ứng lương thực trong vòng 1 tháng cho 193 ngàn người trong những vùng bị ảnh hưởng nặng nhất.

Theo lời viên chức Hội Chữ Thập Đỏ thì thật ra Việt Nam đã bị 2 thiên tai cùng một lúc. Những miền cao thì bị những cơn lũ chết người torng khi dưới đồng bằng thì nước lụt vẫn không chịu rút đi.

Một người phát ngôn của Hội nầy tiết lộ là hội đang mua 200 tna61 gạo để phân phát cho nạn nhân trong 2 tuần sắp tới cùng lúc với 2500 gói quà cho mỗi gia đình, trong đó có 2 cái mền, 1 cái mùng, và một số thùng đựng nước.

Trước đó, Hội đã phát 1000 gói quà cứu trợ như thế.

Theo đài truyền hình Việt Nam thì các chuyên gia đang lo là dịch bịnh có thể phát ra sau khi bùn sình rút đi bởi vì nước giếng đã bị ô nhiễm và nước đọng đã tạo thêm môi trường cho muỗi sinh sôi.

Báo chí địa phương ghi nhận số các trường hợp tiêu chảy và tróc lở da đã gia tăng trong một số khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG