Đường dẫn truy cập

Hàng xuất khẩu của Việt Nam dự kiến sẽ tăng 22% trong năm 2008


Trong một bản tin trích lại từ những tin đăng trên báo chí địa phương, thông tín viên của Reuters ở Hà Nội cho hay là Việt Nam định tăng 22% lượng hàng xuất khẩu trong năm 2008, lên tới 58,6 tỉ dollars trong khi nền kinh tế được trù liệu sẽ phát triển ở tỉ lệ trên 8%.

Bộ Công Nghiệp và Thương Mại Việt Nam dự kiến là hàng xuất khẩu trong quí 4 năm nay sẽ thu về được 12,9 tỉ, nâng tổng số tiền thu được nhờ xuất khẩu trong cả năm 2007 lên tới 48 tỉ 100 ngàn dollars.

Reuters ghi nhận là các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam gồm dầu thô, hàng vải, giày vớ, tôm cá và đồ đạc trong nhà.

Việt Nam cũng là một trong những nước đứng đầu thế giới về mặt xuất khẩu tiêu đen, hột điều; và đứng thứ nhì về số cà phê và lúa gạo bán ra nước ngoài.

Theo lời các viên chức Bộ Công Nghiệp và Thương Mại thì tỉ lệ xuất khẩu tăng 22% theo dự liệu, sẽ giúp Việt Nam giảm bớt khoản nhập siêu hiện thời.

Tuy nhiên, theo lời các viên chức chính phủ thì khoản nhập siêu đó vẫn chưa đáng ngại nếu xét tới sự kiện là mức đầu tư của nước ngoài ngày càng tăng sau khi Việt Nam gia nhập WTO và tới việc Việt Nam nhập khẩu nhiều máy móc và công nghệ để sản xuất.

Theo dự đoán của Ngân Hàng Phát Triển Á Châu thì tỉ lệ phát triển kinh tế sang năm của Việt Nam sẽ lên tới 8,5% - nghĩa là sẽ tăng đôi chút so với tỉ lệ phát triển 8,3% được dự trù cho năm 2007 nầy.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG