Đường dẫn truy cập

Nhiều công ty Trung Quốc chuyển hoạt động sang Việt Nam


Một bài viết của phái viên thông tấn xã DPA của Đức, được tờ The Taipei Times chọn đăng trên số ra ngày thứ ba cho biết các công ty Trung Quốc đã bắt đầu chuyển hoạt động sang Việt Nam.

Bài viết kể lại trường hợp công ty chế tạo xe máy Đồng Lợi – vốn là công ty hết sức phát đạt từ nhiều năm qua nhờ chế tạo xe máy – đã làm đúng như thế sau khi không còn thu lợi nhiều nữa vì dân chúng chuyển sang mua xe ô tô. Sự chuyển hướng được quyết định từ năm 2001 đã giúp họ thu lợi lớn.

Với hơn 10 triệu dollars đầu tư vào cơ xưởng gần Hà Nội, công ty nầy nay đã trở thành một trong những nguồn lớn nhất, cung cấp bộ phận để lấp ráp một chiếc xe máy hoàn chỉnh ở Việt Nam.

Từ những bước sơ khởi đó, ngân khoản đầu tư của các công ty Trung Quốc vào Việt Nam đã tăng vọt từ 66 triệu dollars hồi năm 2005 lên tới 312 triệu hồi năm ngoái.

Cũng trong năm ngoái, các công ty Trung Quốc đã đầu tư vào 57 đề án tại Việt Nam sau khi đã đầu tư vào 40 đề án hồi năm 2005. Tin của DPA ghi theo Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư của Việt Nam cho biết ít nhất đã có 250 đề án được các công ty của Trung Quốc đầu tư ở Việt Nam trong 5 năm qua.

Tuy Trung Quốc vẫn còn được coi là 'cơ xưởng của toàn thế giới' nhưng các công ty Trung Quốc đang xây dựng nhiều xưởng máy ở các địa điểm tỉ như bắc bộ Việt Nam, là nơi mà lương hướng của công nhân vẫn còn thấp hơn lương của công nhân trong vùng lưu vực Châu Giang bên Trung Quốc đến 30%.

Ngoài cái lợi là lương bổng của công nhân Việt Nam thấp hơn, các nhà điều hành doanh nghiệp Trung Quốc còn có những lợi thế khác nữa, chẳng hạn như Việt Nam nằm sát Trung Quốc và cũng có một nền văn hoá tương tự.

Tốc độ di chuyển tư bản từ Trung Quốc vào Việt Nam, theo tác giả bài viết, sẽ còn gia tăng khi mà đà phát triển kinh tế của Việt Nam vẫn tiếp tục ở tỉ lệ cao. Các nhà đầu tư Trung Quốc nói rằng họ nhìn thấy ở Việt Nam một tình trạng phát triển y như ở Trung Quốc 10 năm trước đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG