Đường dẫn truy cập

Tin kinh tế Châu Á trong tuần qua


Ngành dịch vụ Bưu điện ở Nhật Bản đã bắt đầu được chuyển giao cho tư nhân và tập đoàn truyền thông Anh BBC đã mua lại nhà xuất bản Lonely Planet của Australia, là một trong số các nhà xuất bản nổi tiếng nhất thế giới về loại sách hướng dẫn du lịch. Từ văn phòng tin tức tại Hong Kong, phái viên Claudia Blume của Đài VOA ghi nhận thêm các chi tiết về những tin này và một số tin khác liên quan đến kinh tế trong khu vực.

Ngành dịch vụ bưu điện Nhật Bản đã chuyển sang cho tư nhân, sau hơn 130 năm do nhà nước điều hành. Bưu điện Nhật Bản đã được chia ra thành 4 đơn vị kinh doanh khác nhau để phụ trách các dịch vụ như: chuyển giao thư tín, mở sổ tiết kiệm, bảo hiểm và thực hiện các dịch vụ tại quầy.

Theo kế hoạch tư nhân hóa trong 10 năm, các đơn vị này lúc đầu sẽ nằm dưới quyền của một công ty cổ phần của chính phủ trước khi trở thành một công ty hoàn toàn độc lập vào năm 2017. Việc tư nhân hóa này sẽ tạo ra một ngân hàng thương mại lớn nhất thế giới vì ngành Bưu điện Nhật Bản có tài sản trị giá trên 3000 tỉ đôla.

Chính phủ Nhật Bản hy vọng việc cải cách này sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh trong khu vực ngân hàng Nhật Bản. BBC Worldwide, chi nhánh thương mại của tập đoàn truyền thông của Anh đã mua một cổ phần nắm quyền kiểm soát trong nhà xuất bản sách du lịch của Australia Lonely Planet với giá khoảng 200 triệu đôla. Maureen và Tony Wheeler, những người sáng lập Lonely Planet, sẽ giữ 25% cổ phần.

Công ty đặt trụ sở tại Melbourne này xuất bản trên 500 loại sách hứơng dẫn du lịch, và nổi tiếng về những sách hướng dẫn du lịch đầy đủ, hợp thời cho những người du lịch trẻ tuổi không có nhiều tiền.

Phát biểu với công ty truyền thông Australia, ông Tony Wheeler nói rằng Lonely Planet đang ngày càng mở rộng thêm hoạt động vào các lĩnh vực khác như các trang Web và sản xuất phim và cần một đối tác cho việc phát triển này.

Ông Wheeler nói rằng việc chuyển giao cho BBC sẽ giúp cho công ty mạnh hơn.

Ông Wheeler nói: “Tôi nghĩ rằng việc này sẽ tạo ra thêm các cơ hội đối với Lonely Planet. Chúng tôi hợp tác với người mà chúng tôi tin rằng có tên tuổi lừng danh và đáng tin cậy, được mọi người đánh giá cao, và đó là một cái tên được cả thế giới biết đến, có hoạt động trên khắp thế giới. Nên chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang hợp tác với đúng đối tượng và tôi cho rằng điều này điều này sẽ cho nhiều cơ hội hơn nữa.”

Hãng hàng không Việt nam đã chia các đơn đặt hàng đối với các loại máy bay chở hành khách cỡ trung bình giữa hai đối thủ là Boeing và Airbus. Hãng hàng không này đã đồng ý mua 12 chiếc máy bay Dreamliner 787 của hãng Boeing ở Hoa kỳ trị giá khoảng 1,9 tỉ đôla.

Cũng trong tuần này Hãng hàng không Việt Nam đã ký một văn bản dự thảo để mua 10 chiếc máy bay A-350 và 20 chiếc máy bay A-321 của đối thủ cạnh trạnh của Boeing tại Châu Âu là Airbus. Thương vụ này trị giá 3,8 tỉ đôla. Ngoài ra, hãng hàng không Việt Nam cũng vừa loan tin sẽ bắt đầu khai trương đường bay trực tiếp giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Los Angeles vào năm tới.

Khách du lịch đến Nepal đã tăng thêm hơn 1/3 trong 9 tháng đầu năm nay. Ngành Du lịch Nepal cho hay có trên 250,000 du khách đến đây trong những tháng tính đến tháng 9, số lượng khách du lịch đã tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Số khách du lịch đến từ Châu Âu và Hoa kỳ đặc biệt nhiều.

Ngành du lịch Nepal, một trong những khu vực thu được nhiều ngoại tệ nhất của đất nước này, đã bị tổn hại trong thời gian cả chục năm vì cuộc nổi dậy của phe Mao-ít. Ngành công nghiệp du lịch bắt đầu phục hồi sau khi phe nổi dậy Mao-ít ký với chính phủ Nepal một thoả thuận hòa bình hồi năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG