Đường dẫn truy cập

LHQ tranh luận về các biện pháp trừng phạt Miến Ðiện


Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã tranh luận xem có nên đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt hoặc áp dụng hành động nào khác, để đáp ứng cuộc đàn áp tàn bạo của chính phủ quân sự Miến Điện đối với những người biểu tình chống chính phủ.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Zalmay Khalilzad hôm thứ sáu phát biểu trước Hội Đồng Bảo An rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ trình một nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt, nếu chính phủ Miến Điện không đáp ứng thích đáng các quan tâm của quốc tế.

Ông nói Hội Đồng Bảo An phải chuẩn bị nghĩ đến các biện pháp chẳng hạn như cấm vận vũ khí.

Nhưng Đại sứ Trung Quốc ông Vướng Quang Á chống đối chuyện gây áp lực với Miến Điện, cho rằng làm như thế sẽ đưa đến sự thiếu tin tưởng và đối đầu.

Còn Đại sứ của Miến Điện Kyaw Tint Swe tuyên bố không chấp nhận bất kỳ biện pháp nào của Hội Đồng Bảo An.

Trước đó, Đặc Sứ Ibrahim Gambari đã giải trình trước Hội Đồng Bảo An về chuyến đi Miến Điện mới đây của ông, và cảnh báo giới lãnh đạo quân sự Miến Điện rằng cuộc đàn áp tàn bạo những người biểu tình chống chính phủ có thể mang lại những hậu quả nghiêm trọng của quốc tế.

Ông Gambari cũng đòi Miến Điện thả ngay lập tức tất cả tù chính trị, trong đó có những người mới vừa bị bắt.

Các cơ quan truyền thông nhà nước Miến Điện xác nhận có mấy trăm nhà sư đã bị bắt giam trong thời gian có cuộc đàn áp, nhưng bây giờ chỉ còn giữ lại 109 người. Lời xác nhận được đưa ra sau khi có tin chính quyền đã bắt giam hơn 2,000 nhà sư trong tuần lễ vừa qua.

Chính phủ Hoa Kỳ kêu gọi Liên Hiệp Quốc gửi Đặc sứ Gambari đến Miến Điện lần nữa, càng sớm càng tốt; để làm việc với bà Aung San Suu Kyi và các tướng lãnh nhằm thu xếp một cuộc chuyển giao quyền lực một cách ôn hòa.

Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới kêu gọi Miến Điện trả tự do cho các nhà báo đang bị giam cầm, trong đó có 6 nhà báo bị bắt hồi tuần trước. Tổ chức này nói rằng có tất cả 11 nhà báo đang bị ngồi tù tại Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG