Đường dẫn truy cập

Việt Nam thiết lập vùng an toàn để bảo vệ loài thú quý hiếm saola


Sau tin cho biết đã tìm thấy 11 loại thực vật và động vật hiếm trong khu vực được gọi là 'Hành Lang Xanh' trên dãy Trường Sơn ở trung bộ Việt Nam, thông tấn xã AP từ Hà Nội lại đưa tin tiếp trong ngày thứ năm cho biết Việt Nam đã thiết lập một vùng an toàn để bảo vệ cho một giống thú hiếm.

Giống thú nầy mang tên là Saola, mà theo một cơ quan bảo vệ môi sinh quốc tế thì là một trong những loài thú vật lớn, phát hiện được trong vòng một thế kỷ qua trên thế giới.

Quĩ Thế Giới Bảo Vệ Thiên Nhiên, viết tắt là WWF, ghi nhận là nhà chức trách các tỉnh Thừa Thiên và Quảng Nam đã thiết lập 2 khu vực mới, dọc theo biên giới Lào Việt để bảo vệ con saola, giống thú cùng họ với bò dê và sơn dương.

Theo lời ông Barney Long thuộc WWF ở Việt Nam thì saola là một giống thú mới phát hiện đến nỗi chính ông cũng không biết rõ nó thuộc giống loại nào.

Lần đầu tiên con saola được tìm thấy là hồi năm 1996. Theo ước đoán thì có lẽ chỉ có độ 250 con saola sống sót trong khu vực được bảo vệ trên dãy Trường Sơn.

Một số thú quí hiếm khác cũng đã được tìm thấy trong khu vực nầy, trong đó có loài vượn mặt trắng, một trong những con thuộc loại linh trưởng bị coi là đang có cơ tuyệt chủng.

Mỗi khu vực bảo vệ tân lập nầy rộng 121 km vuông, nằm sát cạnh nhau và nối liền với lâm viên quốc gia Bạch Mã, nâng tổng số diện tích của khu vực được bảo vệ lên tới gần 3000 km vuông.

Theo quĩ WWF thì con saola vẫn bị thợ săn thường xuyên đe doạ tính mạng vì lẽ thịt của nó vẫn được họ mang bán cho các nhà hàng ăn sang trọng ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG