Đường dẫn truy cập

TQ, Ðài Loan không đạt thỏa thuận về tuyến đường rước đuốc Olympic


Chính phủ Đài Loan và Ủy ban Thế vận Quốc tế cho hay: Đuốc Thế Vận sẽ không được rước qua Đài Loan vào tháng tư sang năm trong cuộc rước đuốc cho Olympic Bắc Kinh 2008. Trước đây, Giới hữu trách ở Đài bắc và Bắc Kinh hy vọng rằng đuốc thế vận sẽ được rước qua Đài Loan, nhưng chính phủ Đài Loan đã bác bỏ yêu sách của Trung Quốc là những biểu tượng quốc gia của Đài Loan không được xuất hiện trên đường rước đuốc. Từ Đài bắc, thông tín viên Andrew Ryan của đài VOA có bài tường thuật chi tiết sau đây:

Các loan báo đó được đưa ra ngày hôm nay sau khi Bắc Kinh và Đài bắc không đáp ứng thời hạn chót là ngày 20 tháng 9 mà Ủy ban Thế vận đặt ra để cho phép Đuốc Thế vận được rước qua Đài Loan.

Các giới chức Đài Loan nói rằng: đôi bên đã đạt được một thỏa hiệp hồi cuối tháng tám. Theo lời Thủ tướng Trương Tuấn Hùng, Đài bắc đã chấp nhận cách nói là "đoạn Đài Loan của cuộc rước đuốc Olympic truyền thống là một phần trong tuyến đường gọi là tuyến hải ngoại." Nhưng ông Trương cho biết rằng Trung Quốc sau đó đã đưa ra những điều kiện mới.

Theo ông Trương Tuấn Hùng, hôm mồng 8 tháng 9 Trung Quốc đã gởi một văn thư vô hiệu hóa thỏa thuận đạt được hôm 29 tháng 8. Ông nói rằng văn thư đó bao gồm 4 điều kiện khiến cho cuộc điều đình hồi tháng 8 trở nên vô nghĩa.

Trong các điều kiện mới của Bắc Kinh có việc cấm không cho quốc kỳ, quốc ca và quốc huy của Đài Loan được xuất hiện dọc theo những con đường mà Đuốc Thế vận chạy qua.

Điểm then chốt của vấn đề này là Bắc Kinh nhất mực cho rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, tuy Đài Loan này đã tự trị trong gần 60 năm nay. Đài Loan nói rằng họ là một nước có chủ quyền, nhưng chưa chính thức tuyên bố độc lập.

Chính phủ ở Bắc Kinh lâu nay vẫn tìm cách hạn chế sự tham gia của Đài Loan trên trường quốc tế. Để có thể dự Olympic Bắc Kinh 2008, các vận động viên của Đài Loan sẽ phải tranh tài dưới tên gọi là đoàn "Trung hoa Đài bắc."

Kế hoạch đầu tiên của Trung Quốc cho các tuyến đường ruốc đuốc Thế vận đã ghi tên chặng đường Đài Loan là chặng dừng chân ở quốc nội trong lúc ngọn đuốc được rước tới Bắc Kinh. Tuy nhiên, chính phủ ở Đài bắc đã bác bỏ cách gọi này.

Một phát ngôn viên của chính phủ Đài Loan, ông Tạ Chí Vĩ, nói rằng Đài Loan cương quyết không từ bỏ các nguyên tắc của mình.

Theo ông Tạ, Đài Loan có nhiều thiện chí trong cuộc điều đình nhưng không thể nào hy sinh các giá trị dân chủ và nhân quyền.

Các giới chức Đài Loan nói rằng họ cảm thấy tiếc về việc không thể mang đuốc Thế Vận tới Đài Loan như sự mong ước của nhiều người ở đây. Họ nói thêm rằng sự thất bại của cuộc điều đình này không ảnh hưởng gì tới sự tham dự của các vận động viên Đài Loan trong các trận tranh tài Olpympic 2008.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG