Đường dẫn truy cập

Lễ hội chọi trâu hàng năm ở Ðồ Sơn, Hải Phòng


Một trò vui vẫn được tổ chức trong các hội hè xưa tại Việt Nam lại đã được thông tấn xã Reuters ghi nhận trong một phóng sự dài đưa đi từ thành phố cảng Hải Phòng.

Phóng viên Grant McCool của Reuters đã mô tả cảnh tượng ồn ào huyên náo của 20 ngàn khán giả đông nghẹt một sân bóng đá tại Đồ Sơn khi họ hò hét cổ võ lúc con trâu mang số 26 được tuyên bố là vô địch trong giải chọi trâu năm nay.

Ngày hội chọi trâu nầy được coi là một dịp để chủ những con trâu đó khai thác thêm về mặt kinh tế. Trận đấu chung kết diễn ra trong vòng chỉ có 2 phút sau mấy tiếng đồng hồ dành cho các trận tứ kết và bán kết mà trong đó những con trâu xuất sắc nhất năm nay đều thua trận.

Con trâu số 26 tuy đã bị húc ngã ngồi xuống nhưng đã trỗi dậy húc ngược mấy cái vào đầu đối thủ, khiến con nầy phải nháo nhác bỏ chạy. Theo phóng viên McCool thì tuy chẳng có con nào đổ máu lúc giao đấu, nhưng tất cả những con trâu vào đến chung kết đều bị chạy điện và rồi bị giết thịt.

Thịt những con trâu thua cuộc được mang bán ngoài cửa sân vận động với giá 400 ngàn đồng mỗi kí lô trong khi thịt con trâu vô địch tăng lên tới 700 ngàn đồng một kí.

Chủ con trâu vô địch dĩ nhiên đã rất hân hoan bởi vì chẳng những con trâu của ông đoạt chức vô địch mà ông còn lãnh giải nhất 15 triệu đồng – tương đương với chừng 930 dollars – và một chiếc cúp vàng có khắc hình hai con trâu chọi.

Ngày hội chọi trâu trong mấy năm sau nầy đã trở thành một ngày hoàn toàn thương mại hoá, được trực tiếp truyền hình trên đài Hải Phòng và đã tạo dịp quảng cáo đắc lợi cho các doanh nghiệp.

Người dự khán được nghe các chuyên viên bình luận và tường thuật từng cú húc trong lúc trận đấu diễn ra không khác gì những buổi tường thuật các trận bóng đá. Và rồi khi mãn trận thì lại còn có dịp chè chén bằng chính thịt của các đấu thủ và họ vừa xem trong cuộc đấu nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG