Đường dẫn truy cập

Úc quan tâm về một số công dân bị án tử hình ở VN vì buôn ma túy


Giới truyền thông Úc tỏ ra quan tâm đối với những tin ghi nhận được từ Việt Nam sau khi có một người Úc gốc Việt bị tuyên án tử hình hồi tuần trước.

Phái viên Karen Percy viết tin cho hệ thống truyền hình ABC của Úc ghi nhận việc 3 người Úc ra tòa tại Việt Nam và có thể lãnh án tử hình về tội buôn ma túy.

Ba người đó gồm một phụ nữ 34 tuổi cư ngụ tại bang New South Wales bên Úc bị bắt tại thành phố Hồ Chí Minh hồi tháng; một người đàn ông 38 tuổi và 1 phụ nữ 40 tuổi – cả hai đều là cư dân bang Victoria – bị nhà chức trách Việt Nam bắt giam hồi tháng 7. Nhân viên lãnh sự quán Úc có mặt trong phiên toà trù tính kéo dài trong chỉ 1 ngày nầy.

Trước đây trong tuần, ông Tony Mạnh, 40 tuổi, cư dân bang New South Wales, bị toà phán là có tội âm mưu chuyển lậu 1 kí-lô-gram heroin từ Việt Nam về Sydney. Ông ta bị toà tuyên án tử hình nhưng đang kháng cáo. Tin của ABC nhắc lại là mấy năm qua đã có 5 người Úc được khoan hồng: án tử hình của họ đã được giảm xuống thành tù chung thân.

Sự kiện ngày càng có nhiều người Úc gốc Việt bị bắt khi đang mưu toan chuyển lậu hêrôin từ Việt Nam về Úc được các lãnh tụ cộng đồng tại thành phố Sydney cho là có liên hệ tới tệ nạn bài bạc.

Nhật báo Sydney Morning Herald cho biết có 20 người Úc hiện bị giam trong nhà tù ở Việt Nam hoặc để chờ ra toà về tội buôn ma túy, hoặc đang thụ án, hoặc đang chờ bị xử bắn.

Một viên chức thuộc toà án nhân dân tại Việt Nam đã lên tiếng báo động về việc các vụ buôn ma túy từ Việt Nam về Úc gia tăng trong thời gian qua, coi đây là một “hiện tượng” đáng ngại.

Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Liên Bang Úc, ông Nguyễn Mạnh Tiến thì coi các phần tử đó chỉ là vài người “xấu” trong cộng đồng gồm tới 80 ngàn người gốc Việt ở Sydney. Ông Tiến cho rằng những phần tử xấu đó phải chịu trách nhiệm cho những hành động của chính họ.

Tuy nhiên, theo ông thì một phần lý do cũng vì chính quyền bang New South Wales không có hành động tích cực đối phó với nạn bài bạc. Vì thế mà đã đẩy nhiều người tới chỗ mang công mắc nợ. Nợ nần chồng chất khiến họ làm bậy chỉ để hi vọng kiếm được tiền trả nợ. Ông Tiến cả quyết rằng 9 trong số 10 người từ Úc về Việt Nam buôn ma túy là những người ghiền cờ bạc và họ đều nghĩ là chỉ cần trót lọt trong một chuyến buôn lậu ma tuý là đã đủ để họ trang trải hết nợ nần.

Tony Mạnh – người vừa bị tuyên án tử hình mấy ngày trước – còn có tên là Nguyễn Hồng Việt, bị bắt hồi tháng 3 lúc mang trong quần lót 1 kí-lô-gram hê-rô-in. Mưu toan đáp một chuyến bay từ thành phố Hồ Chí Minh về Sydney đã bị phát hiện lúc đương sự chờ lên máy bay.

Ngoại trưởng Úc, ông Alexander Downer nói rằng Úc sẽ xin chính phủ Việt Nam khoan hồng cho ông nầy vì lý do nhân đạo. Ông Downer nhắc lại là hồi năm 2005, vụ một thanh niên người Úc gốc Việt 25 tuổi tên là Nguyễn Tường Vân bị xử giảo bên Singapore đã châm ngòi cho một đợt phản kháng và dự đoán là nếu Tony Mạnh bị xử bắn ở Việt Nam thì điều đó cũng sẽ dẫn tới một phản ứng tương tự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG