Đường dẫn truy cập

50 Cent


50 cent là tên của một nghệ sĩ nhạc Rap gốc người Châu Phi và trở thành một hiện tượng trong nền âm nhạc Hoa Kỳ trong vòng 4 năm qua. Mặc dù chỉ Rap hay hát nói nhưng nhờ giai điệu đặc biệt, dễ nghe, những đĩa hát của 50 cent dễ dàng hội nhập với trào lưu âm nhạc mới của Mỹ và thế giới. Không chỉ hấp dẫn giới trẻ mà kể cả những người ít nghe nhạc Rap cũng phải để tai đến.

50 cent tên thật là Curtis Jackson, sinh ra từ thành phố Queens, trong một căn nhà nghèo và khổ sở. Mẹ của Jackson qua đời khi anh mới lên 8 tuổi, rồi đến lượt ba của anh cũng bỏ nhà đi mất, để lại bà ngoại để chăm nom cháu. Vì sống trong môi trường xấu. Cậu bé Curtis Jackson chỉ biết đến nạn trộm cắp và mua bán ma túy. Khi vào tuổi dậy thì, Jackson bắt đầu bán ma túy và bị bắt. Nhưng cũng nhờ vào tù, cuộc đời của Jackson thay đổi hoàn toàn. Đây là thời gian giữa thập niên 1990, khi nhạc Rap bắt đầu xuất hiện rộng rãi. Curtis Jackson đổi tên thành 50 cent, tiếng lóng để chỉ một sự thay đổi. 50 cent curtis bắt đầu biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày quan điểm và kinh nghiệm đời sống riêng của anh qua những giòng nhạc Rap và giúp anh thoát khỏi sự cuốn hút của ma túy và tệ nạn xã hội. Năm 1996 50 cent Curtis gặp được nhạc sĩ Rap nổi danh Run DMC và được thử giọng. Đây là thời gian quan trọng nhất cuộc đời của 50 cent Curtis. Sau khi nghe thử, Run DMC thích phong cách rap của 50 cent và giới thiệu đến những phòng thu và làm việc chung với nhiều nghệ sĩ nhạc Rap khác.

JUST A LITTLE BIT

Khi được giới thiệu với các nghệ sĩ nhạc Rap, 50 cent Curtis làm việc cật lực để thu 3 nhạc phẩm đơn chuẩn bị phát hành nhưng vì tạo nên sự cạnh tranh với những người khác, 50 cent Curtis đã gây ra oán thù và một buổi tối trong lúc rời khỏi phòng thu ở New York, 50 cent bị kẻ gian dùng dao đâm bị thương, kèm theo lời đe dọa đừng bao giờ trở lại với âm nhạc. Không hề sợ hãi với những đe dọa này, 50 cent tiếp tục thu âm và trong lúc hãng Columbia chuẩn bị phát hành đĩa hát đầu tiên mang tên Power of the Dollar thì 50 cent bị bắn 9 phát đạn trọng thương. 1 viên đâm qua má còn 8 viên còn lại trúng đùi và tay nên vụ ám sát không gây thiệt mạng cho 50 cent. Hãng Colombia ngay lập tức ngưng việc phát hành đĩa hát và hủy hợp đồng với 50 cent.

LIFES ON THE LINE

Trong suốt 2 năm sau ngày bị ám sát, 50 cent hoạt động trong bóng tối và làm việc chặt chẽ với những nghệ sĩ thân tín nhất của anh. Không còn sự hỗ trợ của các hãng đĩa lớn, 50 cent phải sang Canada, âm thầm thu trên 30 bài hát và xếp thành một đĩa hát gửi đi khắp nơi quảng cáo. Nhờ nỗ lực mạnh mẽ và phát hành rộng rãi trên đường phố, một đĩa hát lọt vào tay của nhạc sĩ nổi tiếng Eminem. Sau khi nghe được những bài rap của 50 cent, Eminem mời 50 cent về Los Angeles và thảo luận hợp đồng. Khi nhạc sĩ Eminem, người rap mỹ trắng rất nổi tiếng tuyên bố anh rất nễ phục 50 cent thì các nhà sản xuất bắt đầu nhảy vào tìm cách ký hợp đồng với 50 cent. Từ một người sống trong bóng tối, giờ đây 50 cent nghiễm nhiên trở thành một trong những nghệ sĩ đắt giá nhất. Giới sản xuất sẵn sàng ký nhiều triệu mỹ kim với 50 cent. Mặc dù vậy Eminem vẫn là người ưu tiên vì khám phá ra 50 cent và ký hợp đồng độc quyền phát hành. 50 cent bắt đầu làm việc chung với Eminem và phát hành đĩa hát Get Rich or Die Tryin’, thuật lại cuộc đời đầy khổ ải và máu của 50 cent.

I’LL WHIP YOUR HEAD BOY

Vào thời gian này một vụ án mạng khác xảy ra đúng nơi 50 cent bị bắn trước kia khiến cơ quan điều tra liên bang FBI mở cuộc điều tra sâu rộng, bao gồm việc thẩm vấn 50 cent. Tên tuổi của 50 cent đột nhiên nhảy lên trang nhất của nhiều tờ báo, thậm chí tờ New York Time cũng đăng các bài viết về 50 cent. Không cần quảng cáo 50 cent đột nhiên trở thành nghệ sĩ Rap nổi tiếng nhất trong năm 2003, chỉ trong vòng 5 ngày, đĩa hát Get Rich or Died Tryin’ bán gần 1 triệu đĩa, đoạt kỷ lục chưa từng có.

SO AMAZING

Nhạc phẩm I’ll whip your head boy trích từ đĩa hát nổi tiếng nhất của 50 cent mang tên Get Rick or Died Tryin’. Giới bình luận cho đây là đĩa hát được thổi phồng lớn nhất trong kỹ nghệ âm nhạc của Hoa Kỳ, mặc dù vậy giới thưởng ngoạn vẫn chạy mua đĩa của 50 cent và đưa tên tuổi của anh nhanh chóng trở thành người nhạc sĩ Rap nổi tiếng nhất thế giới. Trong thời gian này, các bài hát trong đĩa Get Rich or Diey Tryin’ tiếp tục nhảy lên đầu bảng và bán hàng chục triệu đĩa. Thậm chí một hãng chuyên chế tạo đồ chơi điện tử cũng thực hiện một trò chơi kiểu băng đảng trên đường phố New York, mang tên 50 cent: bulletproof

CANDY SHOP

Ngoài công việc thu nhạc, 50 cent còn nổi tiếng nhờ hoạt động mạnh mẽ trong thương trường và điện ảnh. Một nhãn hiệu quần áo mang tên G-Unit Clothing Company, bán rất chạy. Anh dùng giọng nói của mình trong trò chơi video game 50 cent Bulletproof. Ngoài ra còn sản xuất các túi áo mưa cho đàn ông và gửi tặng một số tiền cho các quĩ hỗ trợ bệnh Aids. Năm 2006, 50 cent xuất hiện trong phim Home of the Brave, làm một lính Mỹ trở về từ chiến trường Iraq và bị khủng hoảng tinh thần vì đã giết một người phụ nữ Iraq. Anh hiện đang đóng chung với Nicolas Cage và Robert De Niro trong phim Righteous Kill phát hành năm 2008.

STRAIGHT TO THE BANK


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG