Đường dẫn truy cập

Báo chí viết về vấn đề kiểm tra hải sản nhập khẩu vào Hoa Kỳ


Tờ Chicago Tribune ra hôm chủ nhật tại thành phố Chicago ở Mỹ ghi nhận sự kiện Cơ Quan Lương Thực và Y Dược Mỹ - gọi tắt là FDA theo Anh Ngữ - đã đáp ứng nhiều nỗi lo sợ của quần chúng Mỹ đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bằng cách cấm một số hải sản của Trung Quốc nhuốm độc chất.

Nhưng theo bài báo thì FDA lại không áp dụng cùng một tiêu chuẩn đối với các loại hải sản do các nhà cung ứng ở những nước khác bán sang Mỹ, cũng sử dụng các hoá chất và các kỹ thuật nuôi hải sản y hệt Trung Quốc. Bài báo nêu tên Việt Nam, Thái Lan và Indonesia trong số các nước nầy.

Tác giả bài báo ghi nhận là trong khi FDA chú trọng tới Trung Quốc thì Việt Nam đã bị các nước khác kiểm tra vì đã dùng các chất trụ sinh và các hoá chất khác trong các ao nuôi cá ở VN. Đó cũng chính là các chất liệu đã khiến FDA đặt các loại hải sản như tôm và cá da trơn nuôi tại Trung Quốc vào loại hàng nhập khẩu cần theo dõi.

Nhật Bản và Liên Hiệp Âu Châu mới đây đã tỏ ra quan tâm vì các chất trụ sinh bị cấm vẫn còn được dùng tại các trại nuôi cá của VN. Nhật cũng đã tìm thấy các chất trụ sinh bị cấm trong tôm xuất khẩu của VN dù phía VN đã bảo đảm là các loại dược phẩm đó không còn được sử dụng nữa.

Theo bài báo thì chính vì hải sản được dân Mỹ và Âu Châu ưa chuộng nên đã khiến các nhà nuôi tôm cá ở các nước như Trung Quốc, VN và Thái Lan trộn các chất trụ sinh vào thức ăn cho tôm cá – nhất là tôm – để ngăn chận bịnh tật.

Tuy nhiên một viên chức của FDA đã ngõ lời trấn an, nói rằng ông đã làm việc với các nước như VN, chú trọng tới nhu cầu phải kiểm soát chặt chẽ các loại y dược và hoá chất dùng trong các ao nuôi hải sản.

Theo ông nầy thì kết quả “rất tốt”. Nhật và Liên Hiệp Âu Châu cũng đã đặt vấn đề tương tự với VN. Tuy nhiên theo một phúc trình của Liên Hiệp Âu Châu mới đây thì một khối lượng hải sản chuẩn bị xuất khẩu, tuy phát giác là nhiễm độc nhưng vẫn khong bị tiêu huỷ. Điều có cho thấy khối hải sản nầy có thể vẫn được bán qua các nước có tiêu chuẩn an toàn y tế thấp.

Phái viên viết bài trên tờ Chicago Tribune ghi nhận là ở Mỹ thì FDA đã trả về 20 khối hải sản xuất khẩu của VN, phần lớn là thịt cua vì nhuốm Chloramphenicol. Tuy nhiên, đa số các khối hàng nhập khẩu của VN bị Mỹ từ khước là vì bẩn, nhiễm trùng có thể gây trúng thực, có chứa chất histamine hoặc các chất phụ gia không an toàn.

Hồi tháng 5, Mỹ đã không nhận một lượng cua đông lạnh của VN vì nhuốm độc. Tuy nhiên cũng theo bài báo thì nói chung chỉ có chừng 1% khối lượng hải sản nhập khẩu vào Mỹ là được kiểm tra mà thôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG