Đường dẫn truy cập

Nhật Bản phóng phi thuyền thăm dò nguyệt cầu đầu tiên


Hôm nay, Cơ quan không gian Nhật Bản đã phóng lên không gian một phi thuyền bay quanh mặt trăng, gần 40 năm sau khi các phi hành gia Mỹ đặt chân lên nguyệt cầu. Từ Tokyo, phái viên Liz Noh của Đài VOA có bài tường thuật về vụ phóng phi thuyền đã bị trì hoãn khá lâu này.

Sau ba lần bị trì hoãn, và bốn năm chậm hơn so với kế hoạch ban đầu, Cơ quan không gian Nhật Bản sáng nay đã phóng phi thuyền Kaguya từ Trung tâm không gian Tanegashima ở miền nam Nhật Bản.

Nhiệm vụ của phi thuyền này là bay quanh quỹ đạo của mặt trăng trong vòng một năm để thu thập những dữ liệu về thành phần cấu tạo, địa lý và cấu trúc dưới bề mặt của mặt trăng.

Ông Seiichi Sakamoto là một khoa học gia của Cơ quan không gian Nhật Bản, gọi tắt là JAXA. Ông nói rằng những dữ liệu này sẽ được dùng để nghiên cứu về nguồn gốc và sự tiến hóa của mặt trăng

Ông Sakamoto nói: “Chúng tôi có thể sử dụng những thông tin thu thập từ mặt trăng để tìm hiểu thêm về lịch sử của trái đất trong thời kỳ sơ khai vì mặt trăng rất gần với trái đất. Chính vì vậy mà những gì xảy ra ở mặt trăng cũng khá giống như lịch sử của trái đất.”

Ông Sakamoto nói rằng việc lập một bản đồ cho toàn bộ bề mặt của mặt trăng có thể sẽ được sử dụng để tạo ra một nguồn dữ liệu trên Internet, như kiểu “Google Moon.”

Ông cho biết các dữ liệu mà phi thuyền Kaguya thu thập được từ mặt trăng sẽ có thể giúp ích cho các nỗ lực của các khoa học gia để đặt một trạm năng lượng mặt trời trên mặt trăng.

Cơ quan không gian Nhật Bản cho biết kinh phí thực hiện chuyến bay của phi thuyền Kaguya là hơn 280 triệu đô la, và đây là kế hoạch thám hiểm mặt trăng lớn nhất kể từ khi chương trình Apollo của Mỹ chấm dứt.

Đây không phải là lần đầu tiên Nhật Bản phóng phi thuyền thám hiểm mặt trăng. Năm 1990 họ đã phóng một phi thuyền nhỏ bay ngang qua mặt trăng trong một thời gian ngắn.

Trung Quốc và Ấn độ cũng có kế hoạch là sẽ phóng các phi thuyền thám hiểm mặt trăng vào mùa thu năm nay. Cơ quan không gian NASA của Mỹ cho biết họ cũng sẽ phóng một phi thuyền lên quỹ đạo mặt trăng vào năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG