Đường dẫn truy cập

LHQ thông qua nghị quyết công nhận quyền của người dân bản địa


Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết công nhận quyền của 370 triệu người dân bản địa trên thế giới, bất chấp những phản đối của Hoa Kỳ và ba nước khác.

Nghị quyết không có tính cưỡng hành này được thông qua ngày hôm qua với sự chấp nhận của 143 nước trong số 192 nước thành viên Liên Hiệp Quốc. Nghị quyết này xác nhận quyền của những người dân bản địa trong nhiều lãnh vực, trong đó có văn hóa, ngôn ngữ, và công ăn việc làm.

Nghị quyết này cũng quy định việc tôn trọng các quyền của người dân bản địa trên các lãnh thổ và tài nguyên truyền thống của họ.

Đại biểu các nước Châu Mỹ La Tinh như bà Connie Taracena của Guatemala, hoan nghênh tuyên ngôn này và nói rằng nghị quyết này sẽ đem lại phúc lợi cho những vùng có nhiều dân bản địa.

Hoa Kỳ cùng với các nước Canada, Australia, và New Zealand phản đối nghị quyết này vì lo ngại rằng những quyền đối với lãnh thổ và tài nguyên truyền thống có thể mâu thuẫn với luật lệ hiện hành của họ.

Một nhà hoạt động bênh vực quyền của dân bản địa Canada, ông Phil Lafontaine, nói rằng việc bỏ phiếu chống của nước ông gây phương hại cho thành tích nhân quyền của Canada.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG