Đường dẫn truy cập

Rắc rối xoay quanh việc treo quốc kỳ Việt Nam ở Viện đại học Texas


Một bài đăng trên nhật báo “The Dallas Morning News” ấn hành tại thành phố Dallas trong bang Texas ở Mỹ kể lại một vụ tranh cãi vì cờ xí tại trường Arlington thuộc Viện Đại Học Texas.

Phóng viên Holly Hacker của báo nầy trích lời Viện trưởng James Spaniolo cho biết viện đại học Texas sẽ tổ chức một loạt những cuộc thảo luận để trình bày về đa dạng văn hóa và sẽ đặt một bức tượng lớn, tạc hình quả địa cầu, coi đó là “dấu hiệu vĩnh viễn tượng trưng cho tư thế đa dạng của trường”.

Theo bài báo thì rắc rối khởi đi từ năm ngoái, khi nhà trường dẹp bỏ một lá cờ lớn treo trong đại sảnh Nedderman vì một số sinh viên người Mỹ gốc Việt, các nhà lập pháp Mỹ lẫn một số người khác nữa phản đối việc nhà trường treo thêm quốc kỳ của VN.

Theo họ thì lá cờ đỏ sao vàng nầy tượng trưng cho chế độ đàn áp của cộng sản ở VN. Thay vào đó, họ muốn trường chỉ treo lá cờ vàng 3 sọc đỏ của chế độ VN Cộng Hoà thuở trước trong “Đại sảnh dành cho quốc kỳ”, nơi vẫn treo tới 123 lá cờ tiêu biểu cho quốc tịch của các sinh viên trường kỹ thuật thuộc viện đại học Texas.

Quyết định cuối cùng của ông Viện Trưởng Spaniolo là tháo gỡ tất cả những lá cờ trong đại sảnh thay vì chỉ dẹp bỏ duy nhất lá cờ đỏ sao vàng. Theo một số người thì quyết định đó được đưa ra là vì áp lực chính trị. Nhất là sau khi các nhà lập pháp ở Texas doạ sẽ giữ lại ngân khoản tài trợ việc xây thêm cơ sở cho trường kỹ thuật nếu quốc kỳ chính thức của VN hiện giờ vẫn cứ được treo lên.

Từ nay, Viện đại học Texas chỉ treo những biểu ngữ ghi tên nước của các sinh viên theo học tại trường. Trong tổng số 25 ngàn sinh viên thì trường chỉ có lối 2500 là những sinh viên đến từ các nước khác. Tuy nhiên cũng có một số khá đông sinh viên là người Mỹ gốc Phi Châu, người Mỹ gốc Á Châu và người Mỹ gốc Mỹ châu La tinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG