Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush, chủ tịch Hồ Cẩm Ðào gặp nhau bên lề Hội nghị APEC


Tổng thống Hoa Kỳ, ông George W. Bush và Chủ tịch Trung Quốc, ông Hồ Cẩm Đào đã có một chương trình nghị sự đầy đủ cho các cuộc hội đàm bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Sydney. Các chủ đề thảo luận bao gồm từ vấn đề thay đổi khí hậu cho đến tự do tôn giáo, từ quan hệ mậu dịch cho đến vụ xung đột đổ máu tại khu vực Darfur của Sudan. Phái viên Paula Wolfson ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây:

Cuộc họp đã vượt quá thời gian ấn định, và đề cập đến một loạt các vấn đề gây nhiều tranh luận. Tổng thống Bush nói rằng hai bên có nhiều cuộc vấn đề để bàn luận, và ông dùng những lời lẽ tử tế khi nói về người đại diện quốc gia mà Hoa Kỳ thường có những giao dịch không được thoải mái.

Tổng thống Bush nói: “Ông ấy là một người dễ nói chuyện. Tôi cảm thấy rất thoải mái trong những cuộc thảo luận với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. ”

Tổng thống Bush cho biết ông và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã bàn luận về vấn đề Iran, Darfur, và Bắc Triều tiên, về các vấn đề kinh tế và vấn đề an toàn của các sản phẩm Trung Quốc được bán ở Hoa Kỳ – trong đó có nhiều loại mới đây đã không đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn của Mỹ.

Tổng thống Bush nói: “Chủ tịch Hồ Cẩm Đào rất hùng biện khi nói về vấn đề an toàn sản phẩm và tôi thông cảm các nhận định của ông ấy.”

Tổng thống Bush nói rằng ông cũng đã nêu vấn đề tỉ giá đồng nguyên của Trung Quốc. Washington cho rằng giá trị của đồng nhân tệ của Trung Quốc đang bị kềm chế một cách giả tạo, và nó cần được thả nổi theo giá trị thực tế trên thị trường để giảm thiểu tình trạng bất quân bình mậu dịch.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói rằng Tổng thống Bush đã tái khẳng định cam kết của Washington về địa vị của Đài Loan như là một bán đảo tự trị, chứ không phải là một quốc gia độc lập. Bắc Kinh vẫn xem Đài Loan là một phần của Hoa lục.

Tổng thống Bush cũng đã phát biểu với các ký giả rằng ông đã được mời đến Trung Quốc dự Thế vận hội 2008. Ông Bush nói rằng ông rất muốn đi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG