Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đề nghị viện trợ cho quân đội Philippines


Nhân chuyến công du 5 ngày tại Philipin, Bộ Trưởng Quốc phòng Trung Quốc, ông Tào Cương Xuyên đề nghị viện trợ giới hạn cho quân đội nước này. Các nhà phân tích cho rằng điều này mang nhiều ý nghĩa chính trị hơn là quân sự.

Các giới chức tại Manila nói rằng Trung Quốc cam kết trợ giúp cho quân đội Philipin, một số xe ủi đất, xe chở đất, và các loại xe cộ khác trị giá 2 triệu đôla. Các thiết bị này là nhằm sử dụng vào các dự án phát triển của quân đội trong các khu vực mà du kích quân cộng sản và Hồi giáo đang hoạt động.

Nhà phân tích chính trị tại Manila, ông Ramon Casiple nói rằng sự viện trợ này là một biện pháp xây dựng lòng tin có tác động chính trị hơn là quân sự.

Ông Casiple nói: “Nếu nói về số lượng thì nó không đáng là bao nhiêu. Sự kiện này mang ý nghĩa về chính trị. Tôi cho rằng nó muốn ngụ ý rằng Philipin thực sự là một quốc gia độc lập, và có quyền nhận viện trợ từ bất cứ ai. ”

Về mặt chính trị Philipin từ lâu đã là một đồng minh thân cận của Hoa kỳ, và ông Casiple nói rằng có những mối hiểm họa cho Manila nếu kết thân với Trung Quốc. Tuy nhiên, bang giao giữa Trung Quốc và Philipin đang chặt chẽ hơn vào lúc cường quốc tại Châu Á này bành trướng ảnh hưởng trong khu vực.

Trung Quốc đã viện trợ kỹ thuật và phương tiện vận chuyển kể từ năm 2004. Ngoài ra, Manila và Bắc kinh đã có những cuộc họp quốc phòng hàng năm để trao đổi thông tin trong việc chống chủ nghĩa khủng bố và tội phạm quốc tế.

Tổng thống Philipin, bà Gloria Arroyo thường công du sang Trung Quốc và đã bổ nhiệm các đặc sứ phụ trách việc mở rộng các quan hệ về kinh tế, chính trị, và văn hóa. Các gia đình Trung Quốc lâu nay vẫn đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Philipin. Quan hệ mậu dịch giữa hai nước đã có từ nhiều thế kỷ.

Trong chuyến công du này, Bộ Trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã gặp các giới chức cao cấp của Philipin, kể cả Tổng thống Arroyo, và Bộ Trưởng Quốc phòng Philipin Gilberto Teodoro.

Ông Tào Cương Xuyên cũng đi thăm Cebu, căn cứ của ban chỉ huy quân lực trung bộ Philippine. Bộ Trưởng Quốc phòng Trung Quốc sẽ kết thúc chuyến công du tại Philipin vào ngày mùng 6 tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG