Đường dẫn truy cập

Miến Điện hoàn tất soạn thảo điều lệ hướng dẫn cho hiến pháp mới


Đại hội Toàn quốc do quân đội Miến Điện chỉ định đã kết thúc quá trình 14 năm để soạn thảo những điều lệ hướng dẫn cho một bản hiến pháp mới và việc có thể phục hồi thể chế cai trị của phe dân sự. Tuy nhiên khi hội nghị này bế mạc, lực lượng an ninh vẫn tiếp tục bố ráp những người hoạt động cho dân chủ.

Khoảng 1000 đại biểu đã kết thúc công tác soạn thảo những điều lệ hướng dẫn cho một bản hiến pháp mới với một lễ bế mạc diễn ra hôm nay tại một căn cứ quân sự ở mạn bắc Rangoon. Không có nhà báo nước ngoài nào được phép tham dự buổi lễ này. Tuy nhiên, những người chứng kiến cho hay Quyền Thủ tướng là Trung tướng Thein Sein gọi cuộc họp này là một “thắng lợi” cho tất cả người dân Miến Điện.

Bước tiếp theo là soạn thảo bản hiến pháp trước khi đưa ra cho cử tri bỏ phiếu thông qua. Tuy nhiên, người ta không nói rõ ai sẽ viết hiến pháp và thời biểu cho toàn bộ tiến trình này ra sao. Trên nguyên tắc, hiến pháp này sẽ đưa một trong những đất nước nghèo nhất đông nam á này đến dân chủ sau hơn 4 thập niên nằm dưới sự cai trị của phe quân đội.

Đại hội toàn quốc đã được triệu tập một cách ngắt quãng từ hơn 14 năm qua. Các đại biểu tham dự hộïi nghị được chỉ định bởi chính phủ quân nhân và không bao gồm các nhân vật ủng hộ dân chủ và vì thế tính chất hợp pháp của đại hội này đã bị nhiều người nghi ngờ.

Bà Khin Omar là một nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và đã từng tham gia phong trào phản kháng của sinh viên năm 1988. Phong trào này đã bị quân đội đàn áp với việcø sát hại khoảng 3000 người. Theo dõi các diễn tiến tại Miến Điện trong lúc đang sống lưu vong trong khu vực dọc theo biên giới Thái Lan, bà Omar nói với đài VOA rằng bà thấy các tướng lĩnh Miến Điện chưa sẵn sàng từ bỏ quyền lực.

Bà Omar nói: "Thực sự mà nói, tôi không thấy có hy vọng nào là bản hiến pháp này sẽ mang lại điều gì cho người dân. Toàn bộ bản hiến pháp này chỉ là một sự dàn dựng của chế độ để hợp thức hoá quyền lực vĩnh viễn của họ trong nền chính trị quốc gia. Họ đã sắp xếp để đoan chắc là trong bản hiến pháp mới này, sức mạnh quân sự của họ được bảo đảm, cũng như là để chuyển các bộ quân phục của họ sang trang phục dân sự."

Việc mở lại hội nghị bàn về hiến pháp là một phần của kế hoạch 7 điểm của Miến Điện, gọi là “lộ đồ dân chủ” được tiết lộ bởi những nhân vật ôn hoà hơn trong chính phủ vào năm 2003.

Cộng đồng quốc tế từ đó đã hối thúc Miến Điện đẩy nhanh hơn tiến trình này để đạt được những tiến bộ cụ thể trong việc chuyển đổi chế độ chính trị một cách hòa bình.

Quân đội tiếp tục đàn áp những người bất đồng ý kiến. Cuộc đàn áp mới đây nhất xảy ra cách đây vài tuần đối với những người phản đối chính phủ quyết định tăng gấp đôi giá nhiên liệu. Hôm thứ Hai, một nhóm những người biểu tình đã tìm cách tổ chức một cuộc tuần hành dài 170km từ Labutta đến Rangoon. Những người chứng kiến nói rằng: nhân viên an ninh đã chặn đoàn biểu tình sau khi nhóm người này khởi hành được một quảng đường rất ngắn và họ đã bắt giam một số người phản đối.

Những nhà ủng hộ nhân quyền quốc tế nói rằng hơn 100 người hoạt động đã bị bắt giữ –trong đó có những người đã bị đánh đập và tra tấn một cách dã man.

Chính phủ Mỹ đã bày tỏ lo ngại về vấn đề đàn áp của lực lượng an ninh Miến Điện đối với những người hoạt động ủng hộ dân chủ. Theo dự liệu, trong cuộc họp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Châu Á-Thái bình dương ở Sydney, Tổng thống Bush sẽ đưa vấn đề này ra và thúc giục các nước láng giềng của Miến Điện làm nhiều hơn để chấm dứt tình trạng đàn áp này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG