Đường dẫn truy cập

Australia thắt chặt an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh APEC


Hơn 5,000 cảnh sát và binh sĩ sẽ được điều động đến khắp nơi ở Sydney, thành phố lớn nhất của Australia, để bảo vệ an ninh trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh APEC. Đây là chiến dịch an ninh lớn nhất từ trước tới nay tại Australia.

Australia đang tiến hành một cuộc biểu dương lực lượng với qui mô lớn chưa từng có, trong lúc hội nghị thượng đỉnh APEC sắp diễn ra.

Đây là hội nghị quốc tế lớn nhất được tổ chức tại Australia từ trước đến nay. Các nhà lãnh đạo của 21 quốc gia sẽ đến dự -- trong đó có Tổng thống George W. Bush của Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, và Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe.

Một số khu vực ở trung tâm thủ đô Sydney đã trở thành khu vực cấm lai vãng trong thời gian diễn ra Hội nghị APEC. Một khu vực bảo vệ được lập ra quanh Nhà hát Thành phố, nơi mà nhiều cuộc họp của hội nghị APEC sẽ được tổ chức, và xung quanh một số khách sạn lớn dành riêng cho phái đoàn các nước.

Một hàng rào bằng thép dài 5 km đang được dựng lên để bảo vệ một số địa điểm then chốt khỏi bị những người biểu tình xâm nhập, và cảnh sát Australia đã dọn sẵn chỗ ở nhà giam để phòng hờ trường hợp phải thực hiện những vụ bắt giữ hàng loạt. Nhân viên cảnh sát được dành cho những quyền hạn mới trong việc ngăn chận và lục soát nghi can.

Đồng thời những biện pháp nghiêm nhặt để chống khủng bố cũng sẽ được áp dụng.

Các tàu của Hải quân sẽ bảo vệ cảng Sydney, trong khi các máy bay trực thăng vũ trang và các chiến đấu cơ sẽ tuần tra trên bầu trời.

Máy bay sẽ bị cấm không cho bay qua bầu trời thành phố và những chiếc phà của cảng Sydney sẽ được theo dõi sát.

Phó cảnh sát trưởng của tiểu bang New South Wales, ông Andrew Scipione tin rằng Sydney được chuẩn bị chu đáo để đứng ra tổ chức một cuộc họp quan trọng.

Ông Scipione nói: “Đây là một sự kiện an ninh lớn nhất chưa từng có trong lịch sử Australia, và chính vì vậy mà chúng tôi sẽ cố gắng làm hết sức mình. Đây là lúc có nhiều mối ruỉ ro về khủng bố và chắc chắn sẽ có các hoạt động biểu tình chống đối. Đây chính là một sự kiện lớn nhất mà Australia đứng ra tổ chức.”

Hàng ngàn người biểu tình đang có kế hoạch bày tỏ cảm nghĩ của họ trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh APEC. Nhiều nhóm khác nhau - trong đó có các sinh viên, các công đoàn, và những nhà hoạt động thuộc cánh tả khác, đang đề ra kế hoạch cho một loạt các vụ biểu tình và tụ tập trong suốt tuần lễ diễn ra các cuộc họp của APEC.

Người ta nghĩ rằng cuộc biểu tình lớn nhất qui tụ hàng ngàn người trên các đường phố có thể diễn ra vào ngày mùng 8 tháng 9 – là ngày hội đàm đầu tiên của 21 nhà lãnh đạo thuộc tổ chức APEC.

Những người tổ chức các cuộc biểu tình nhấn mạnh rằng họ muốn trình bày quan điểm của họ một cách ôn hòa, nhưng cảnh sát đang chuẩn bị đối phó với bạo động.

Nhiều cư dân than phiền về việc đường sá bị ngăn cấm và chi phí dành cho công tác bảo vệ an ninh.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á – Thái bình dương thúc đẩy việc hợp tác mậu dịch và kinh tế của các quốc gia nằm trong vành đai Thái bình dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG