Đường dẫn truy cập

Lực lượng an ninh Philippines trong tình trạng báo động cao


Các lực lượng an ninh Philippines đang được đặt trong tình trạng báo động cao để chuẩn bị cho khả năng xảy ra các vụ tấn công của phiến quân cộng sản sau khi nhà chức trách Hà Lan bắt lãnh tụ lưu vong của họ tại thành phố Utrecht. Từ trung tâm tin tức của đài VOA ở Á châu tại Hongkong, phái viên Heda Bayron gửi về bài tường trình chi tiết sau đây

Nhà chức trách Hà Lan cho biết họ đã bắt giữ ông Jose Maria Sison hồi hôm qua vì ông này đã ra lệnh hạ sát 2 đồng chí cộng sản cũ từ căn nhà mà ông đang sống lưu vong ở Hà Lan.

Tại Manila, Tổng thống Gloria Arroyo hoan nghênh vụ câu lưu vừa kể, gọi đó là “một bước nhảy vọt vĩ đại tiến tới hòa bình,” và là một thắng lợi của công lý.

Nhưng Mặt trận Dân chủ Dân tộc, một cánh chính trị của đảng cộng sản Philippines do ông Sison lãnh đạo, đã lên án việc bắt giữ ông này và gọi các cáo trạng đối với ông là bịa đặt.

Đảng cộng sản đe dọa sẽ rút hoàn toàn khỏi các cuộc đàm phán với chính phủ vốn đã lâm vào tình trạng bế tắc từ năm 2004.

Tổng thư ký của tổ chức Bayan, thuộc cánh tả là bà Renato Reyes, nói rằng vụ bắt ông Sison là một âm mưu khác của chính phủ Arroyo để bịt miệng những người chỉ trích chính phủ.

Bà Reyes nói: “Chúng tôi tin rằng chính phủ của bà Arroyo biết và thúc đẩy hành động bắt giữ này. Làm như thế là để biện minh cho chính sách mở một cuộc chiến toàn diện chống lại những người chỉ trích chính phủ.”

Cảnh sát và quân đội Philippines được đặt trong tình trạng báo động cao hôm nay để chận đứng bất cứ một cuộc tấn công trả đũa nào của phiến quân cộng sản hay những người có thiện cảm với họ.

Ông Sidon đã lãnh đạo đảng cộng sản Philippines, còn gọi là CPP, từ Hà Lan từ năm 1987. Vụ bắt giữ ông gây ngờ vực thêm cho tương lai cuộc nổi dậy của cộng sản đã kéo dài gần 40 năm, mà một số chuyên gia nói rằng đã không phục hồi được thế lực sau khi có sự chia rẽ của giới lãnh đạo trong thập niên 1960.

Ông Nathan Gilbert Quimpo, Giáo sư phụ giảng môn khoa học chính trị tại đại học Tsukuba ở Nhật bản là một cựu đảng viên đảng cộng sản CPP. Ông nói:

“Cho dù không có ông Sison thì CPP vẫn có thể tiếp tục các hoạt động của họ, nhưng hiệu quả đối với động năng trong nội bộ của đảng vẫn rất khó mà đo lường được.”

Giữa Hà Lan và Philippines không có hiệp định dẫn độ và ông Sison bị bắt vì các cáo buộc của chính phủ Hà Lan.

Ông bị tố cáo ra lệnh giết hai viên cựu chỉ huy cộng sản là các ông Romulo Kintanar năm 2003, và ông Arturo Tabara năm 2004. Cả hai nạn nhân bị bắn chết ở Philippines sau khi họ rút lại việc hậu thuẫn ông Sison.

Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu đã liệt đảng CPP và cánh quân sự của đảng này là Đạo quân Tân nhân dân, vào danh sách các tổ chức khủng bố.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG