Đường dẫn truy cập

Giá thực phẩm Trung Quốc ngày càng tăng


Đối với người tiêu dùng ở Trung Quốc thì các mặt hàng tạp hóa đã đắt đỏ hơn rất nhiều. Hồi tháng bảy, giá thực phẩm tăng hơn 15% so với một năm trước đó. Giá các loại thịt không thôi cũng đã tăng gần 50% so với thời gian vừa kể của một năm trước.

Lý do chính khiến vật giá tăng là việc cung cấp hàng không đủ vì những trận lụt nghiêm trọng ở nhiều nơi trong nước và vì dịch bệnh đã làm chết nhiều triệu con heo trong năm ngoái. Thịt heo là một trong các nguồn cung cấp chất đạm chính cho người dân Trung Quốc.

Tại Hongkong, nơi phần lớn các thực phẩm chủ yếu được nhập khẩu từ Hoa Lục, người tiêu dùng cũng cảm thấy thiếu thốn.

Ông Trần, 61 tuổi, bán thịt vả rau tại một ngôi chợ ở Hongkong. Ông Trần cho biết giá cả tất các mặt hàng ông bán đều tăng. Thí dụ, nửa kí thịt heo giờ đây phải mua với giá 4 đôla, trong khi cách đây một tháng chỉ có 3 đôla rưỡi.

Giá thực phẩm ngày càng tăng đẩy nạn lạm phát trên khắp nước lên 5,6% hồi tháng Bảy, mức tăng cao nhất tron gmột thập niên nay. Tuy nhiên, giá các mặt hàng không phải thực phẩm tăng chậm hơn, không tới 1%.

Trước đây, nạn lạm phát cao đẫn đến tình trạng bất ổn tại Trung Quốc vì ảnh hưởng nhiều nhất tới thành phần dân chúng nghèo khó nhất nước. Sự tức giận vì hàng hóa tăng giá là một trong những yếu tố khiến xảy ra những cuộc biểu tình tại Trung Quốc năm 1989.

Tình trạng lạm phát tăng cao năm nay xảy ra vào một thời điểm nhạy cảm, không lâu trước khi diễn ra đại hội đảng Cộng sản vào tháng Mười tới đây.

Ông Tôn Minh Xuân một kinh tế gia kỳ cựu tại văn phòng đầu tư của công ty Lehman Brothers ở Hongkong cho biết:

"Theo tôi thì tình trạng này khá nhạy cảm vì lạm phát tác động tới đời sống mọi người, nhất là những người dân thành thị. Ngay cả đối với những người sống trong khu vực nông thôn nạn lạm phát cũng gia tăng vì giá thịt heo tăng. Đây là một tình trạng nhạy cảm và chính phủ đang cố gắng rất nhiều để tìm cách ổn định tình trạng này và ngăn ê chận nạn lạp phát trong tương lai."

Ông Tôn nói rằng chính phủ đang cố gắng ổn định giá thực phẩm bằng cách đưa thực phẩm dự trữ ra tiêu thụ và trợ cấp cho những hộ gia đình có thu nhập thấp và các nông dân. Khuyến khích họ chăn nuôi nhiều heo hơn. Giới hữu trách cũng đang điều tra xem có phải giới sản xuất lương thực có cấu kết với nhau để tăng giá hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG