Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cho phép dân đầu tư vào thị trường chứng khoán HongKong


Bắc Kinh đã loan báo một chương trình thử nghiệm cho phép công dân Trung Quốc được đầu tư vào thị trường chứng khoán Hong Kong, và New Zealand cho biết sẽ kiện Australia trước Tổ chức Thương mại Thế giới vì một lệnh cấm nhập khẩu táo.

Chính phủ Trung Quốc sẽ cho phép các nhà đầu tư ở Hoa lục được mua cổ phần của Hong Kong. Khác với Trung Quốc, Hong Kong cho phép tiền được lưu thông ra vào các thị trường chứng khoán của lãnh địa. Stephen Green là một kinh tế gia kỳ cựu làm việc cho ngân hàng Standard Chartered ở Thượng Hải.

Ông nói rằng Bắc Kinh muốn tạo dễ dàng cho việc chuyển các tài khoản ra nước ngoài bởi lẽ có quá nhiều tiền mặt đổ vào nước, gây áp lực khiến chỉ tệ tăng giá. Theo ông, một lý do khác nữa là vào lúc này các nhà đầu tư Trung Quốc có rất ít chọn lựa trong việc đầu tư tiền của họ.

Ông Green nói: “Cơ bản là tiền được ký thác vào ngân hàng, mua nhà hay đầu tư vào một thị trường chứng khoán rất trôi nổi, mặc dù rất tốt trong mấy tháng vừa qua. Vì thế chương trình này nằm trong một nỗ lực giúp các nhà đầu tư được tiếp cận nhiều hơn với các loại tích sản khác nhau, nhờ thế mà có triển vọng gia tăng lợi nhuận trong trường kỳ và cũng giảm thiểu một số rủi ro cho họ.”

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã tăng lãi suất lần thứ tư trong năm nay. Lãi suất cho vay chính của ngân hàng sẽ tăng 18 điểm cơ bản lên tới 7,02%. Tiền lời tiêu chuẩn cho tiền ký thác sẽ tăng 27 điểm cơ bản lên tới 3,06%.Bắc Kinh đã tăng lãi suất nhiều lần trong năm nay trong nỗ lực kéo chậm đà tăng trưởng quá nhanh của nền kinh tế và kiểm soát lạm phát, mà hồi tháng trước đã lên tới mức cao nhất từ một thập niên nay.

New Zealand sẽ đưa Australia ra trước Tổ chức Thương mại Thế giới để khiếu nại một vụ tranh chấp về vấn đề nhập khẩu táo. Canberra đã cấm nhập táo từ New Zealand cách đây 86 năm để ngăn chặn một thứ bệnh thảo mộc lây lan qua Australia.

Nhiều năm cố gắng giải quyết vấn đề một cách song phương đã thất bại. Wellington tỏ ý hy vọng WTO có thể thuyết phục Australia bãi bỏ lệnh cấm, mà New Zealand gọi là một rào cản đối với mậu dịch tự do. Ông Jim Anderton là bộ trưởng nông nghiệp của New Zealand.

Ông Anderton nói: “Tỷ lệ táo nhập khẩu vào Australia trong đoản kỳ không quan trọng đến như thế. Vấn đề là nguyên tắc về tiếp cận thị trường và khả năng xây dựng tương lai tiếp cận thị trường dựa trên một căn bản an toàn.”

Quay sang Philippin, nam giới đang cần phải cố gắng bắt kịp phái nữ: Con số phụ nữ ở các chức vụ cao trong bậc thang các đại công ty vượt xa nam giới. Trong khi có 2,5 triệu nhà nữ quản trị ở Philippin vào năm 2004, thì nam giới chỉ chiếm có 1,6 triệu chức vụ quản trị.

Bộ Lao động Philippin cho biết tỷ lệ phụ nữ nắm các chức vụ cao nhất của Philippin đứng đầu thế giới. 97% các cơ sở kinh doanh trong nước có phụ nữ nắm các chức vụ quản lý cao cấp.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG