Đường dẫn truy cập

Học giả Dương Kiến Lập về Mỹ sau khi thụ án tù ở Trung Quốc


Một học giả Trung Quốc ở Mỹ và là một nhà vận động cho dân chủ đã trở về Hoa Kỳ sau khi thụ án 5 năm tù ở Trung Quốc vì bị cáo buộc nhập cảnh Trung Quốc bất hợp pháp để làm gián điệp cho Đài Loan.

Các bạn của ông Dương Kiến Lập, nói với đài VOA rằng ông đã lên phi cơ rời Trung Quốc hồi cuối tuần trước. Ông Dương Kiến Lập trước đây là một nhà hoạt động tích cực trong vụ biểu tình tại Quảng Trường Thiên An Môn và hiện là thường trú nhân tại Hoa Kỳ.

Ông đã được phóng thích tiếp theo sau nhiều tháng chính quyền của Tổng Thống Bush và Quốc Hội Mỹ gây sức ép yêu cầu trả tự do cho ông.

Những người ủng hộ ông nói rằng ông đã bị những nhân viên canh gác nhà tù ngược đãi và đã bị một cơn tai biến mạch máu não nhẹ trong khi bị giam giữ.

Theo tin trên trang web của của các nhà bất đồng chính kiến ở San Francisco và theo lời thân nhân của ông thì ông Dương Kiến Lập đã về đến thành phố Boston hồi chiều thứ bảy vừa qua, cùng đi với ông là một nhà ngoại giao Mỹ làm việc tại đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh.

Năm ngoái hơn 100 nhà lập pháp Mỹ đã gửi một lá thư đến Tổng Thống Bush yêu cầu ông vận động với Chủ Tịch Trung Quốc Hồ Cầm Đào để ông Dương Kiến Lập được trả tự do.

Theo dự trù, ông Dương Kiến Lập sẽ nói chuyện tại một buổi họp báo ở thủ đô Washington vào hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG